สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองมามูดซู ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่า ปัจจุบันฝรั่งเศสให้สัญชาติผ่านทางสายเลือดและสถานที่เกิด แต่ข้อเสนอใหม่นี้มีความเสี่ยงเพิ่มความตึงเครียดในประเทศ ภายหลังการนำกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองฉบับใหม่ที่เข้มงวดมาใช้

แม้นักการเมืองฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศส ประณามแผนการใหม่ว่า เป็นการโจมตีค่านิยมของฝรั่งเศส แต่นักรณรงค์ท้องถิ่นบางคนในแคว้นมายอต เห็นชอบกับแผนดังกล่าว ขณะที่บรรดาผู้นำทางการเมืองฝ่ายขวา และขวาจัด เสนอแนะให้มีการนำแผนนี้ไปใช้ทั่วประเทศด้วย

ทั้งนี้ นายเฌราร์ ดาร์มาแน็ง รมว.มหาดไทยของฝรั่งเศส ประกาศการปฏิรูป ภายหลังการเดินทางเยือนแคว้นมายอต พร้อมกับผู้ติดตามของเขา หลังเกิดการประท้วงเป็นเวลานาน 3 สัปดาห์ ในเมืองมามูดซู ซึ่งเป็นเมืองเอกของแคว้นมายอต

“เราจะทำการตัดสินใจครั้งใหญ่ โดยบุคคลใดก็ตามจะไม่ได้เป็นคนฝรั่งเศสอีกต่อไป หากบุคคลนั้นไม่ใช่บุตรของบิดามารดาชาวฝรั่งเศส” ดาร์มาแน็ง กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการดังกล่าวจะลด “ความน่าดึงดูดใจ” ของหมู่เกาะมายอต สำหรับผู้ที่ต้องการอพยพเข้าเมือง

อนึ่ง แคว้นมายอต ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมาดากัสการ์ กลายเป็นส่วนหนึ่งของฝรั่งเศสอย่างเต็มตัวเมื่อปี 2554 แต่การหลั่งไหลเข้าของผู้อพยพ ทำให้เกิดความตึงเครียดครั้งใหญ่ โดยประชาชนจำนวนมากในแคว้นมายอต ตัดพ้อถึงปัญหาอาชญากรรมและความยากจน นำไปสู่การประท้วงความไม่มั่นคง และวิกฤติผู้อพยพนานหลายสัปดาห์ อีกทั้งวิกฤติด้านทรัพยากรน้ำที่กินเวลานานหลายเดือน ก็ยิ่งทำให้ความตึงเครียดรุนแรงขึ้นเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP