เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา กมธ.กฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นหนังสือถึง ผบช.ก. เพื่อขอให้ตรวจสอบศิลปินนักร้อง ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองในเชิงบิดเบือนข้อเท็จจริงและพาดพิงสถาบัน

นายสนธิญา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ก้อง ห้วยไร่ และ แอ๊ด คาราบาว ศิลปินนักร้องชื่อดัง ได้พูดแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและพาดพิงสถาบัน ด้วยข้อเท็จจริงที่บิดเบือน อาทิ “…สู้ไม่ได้เอะอะก็ยุบสภา…”, “…สู้ไม่ได้ก็ตัดสิทธิความเป็น ส.ส….” หรือ “…หมามันยังรู้ว่าโกง…” ซึ่งถ้อยคำดังกล่าว สร้างความสับสนให้สังคมและการพาดพิงว่า ส.ส. หรือ ส.ว. เป็นส่วนหนึ่งของสถาบัน ก็ไม่เป็นความจริง ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนมากไปกว่านี้ ตนจึงมายื่นขอให้ทาง บช.ก. ช่วยตรวจสอบว่าผิดต่อกฎหมายหรือไม่

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า ส่วนการเสนอชื่อเพื่อโหวตนายกฯ ในวันที่ 19 ก.ค. นี้ หากมีการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ครั้งที่สอง ตนจะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดผู้ที่เสนอชื่อ รวมถึงพรรคร่วม เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญ เนื่องจากก่อนหน้านี้ กกต. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของนายพิธา ไปแล้ว