เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม ผู้ต้องหาคดี ม.112 ซึ่งในขณะนี้อยู่ในความควบคุมดูแลของกรมราชทัณฑ์ ได้โพสต์ข้อความแถลงการณ์ยกระดับประกาศอดน้ำและอาหารนั้น

นายสิทธิ โฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า ทัณฑสถานหญิงกลางได้รับตัว น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์ ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.66 และทั้ง 2 ราย ได้ประกาศให้สังคมภายนอกทราบว่า จะอดอาหารและน้ำ เพื่อ 3 ข้อเรียกร้อง โดยทั้ง 2 รายเริ่มอดอาหารและน้ำตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 ม.ค. โดย น.ส.ทานตะวัน เริ่มอดตั้งแต่เวลา 17.00 น. ส่วน น.ส.อรวรรณ เริ่มอดตั้งแต่เวลา 19.00 น. ซึ่งส่งผลทำให้ น.ส.ทานตะวัน มีอาการอ่อนเพลีย ขณะที่ น.ส.อรวรรณ มีอาการปวดท้อง ซึ่งเมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา พยาบาลของทัณฑสถานหญิงกลางเห็นว่าควรส่งตัวทั้ง 2 รายไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อดูแลรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิดต่อไป จากนั้นทีมแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รับไว้เป็นผู้ป่วยใน และดำเนินการตรวจร่างกายอย่างละเอียดพบว่า น.ส.ทานตะวัน มีอาการทั่วไปอ่อนเพลีย ถามตอบได้ปกติ ความดันโลหิตชีพจรอยู่ในเกณฑ์ปกติ และมีความเห็นว่าต้องให้สารน้ำทางหลอดเลือด แต่ น.ส.ทานตะวัน ปฏิเสธการให้สารน้ำทางหลอดเลือดและยาจนกว่าจะได้พบทนายความในช่วงเวลา 15.00 น. ของวันนี้ก่อน ในส่วนของ น.ส.อรวรรณ มีอาการปวดท้อง แพทย์ประเมินอาการแล้วความดันโลหิตชีพจรอยู่ในเกณฑ์ปกติ และทั้งคู่ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ เมื่อทั้ง 2 รายได้พบทนายความเรียบร้อยแล้ว ยังคงปฏิเสธการให้ยา สารน้ำทางหลอดเลือดพร้อมจะอดอาหารและน้ำต่อไป

นายสิทธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีมแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีความเห็นว่าควรให้สารน้ำและอาหารทางหลอดเลือด เพื่อมิให้เกิดผลกระทบกับร่างกายของทั้งคู่ โดยได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านการควบคุมผู้ต้องขังที่อดอาหาร (SOPs) รวมถึงแนะนำข้อมูลต่างๆ ให้ทั้ง 2 รายเข้าใจถึงผลเสียต่อร่างกายในด้านต่างๆ หากยังจะงดน้ำงดอาหารต่อไป ซึ่งทีมแพทย์ได้ดูแลและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดโดยมีแนวทางการรักษาด้วยการเจาะเลือดส่งตรวจห้องปฏิบัติการผลตรวจเกลือแร่ เพื่อดูการทำงานของตับ ไต รวมถึง x-ray ปอดด้วย ซึ่งทั้ง 2 ราย ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยทางทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์จะดำเนินการให้การรักษาตามมาตรฐานต่อไป.