สวัสดีค่า วนกลับมาพบกับพวกเรา “ชาวบ้าน 1/4” กันอีกแล้วนะคะ สัปดาห์นี้ก็จะพูดถึงเรื่องราวดราม่าร้อนๆ ที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ และเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมาย สำหรับเรื่องราวของตลกชื่อดัง “ชัชชัย จำเนียรกุล” หรือ “บอล เชิญยิ้ม” ที่ถูกรถทัวร์จากชาวเน็ตวนมาพลิกจอดถล่มถึงหน้าบ้านกันเลยทีเดียว หลังเกิดเหตุการณที่บอล “โพสต์แขวนแฟนเพลงที่วิจารณ์ผลงาน” จนนำไปสู่ดราม่าอย่างต่อเนื่อง แม้ขอโทษแล้วก็ยังโดนไม่หยุด

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, ซุปเปอร์แมน และ ข้อความ

โดยเรื่องราวเริ่มต้นจากที่บอล เชิญยิ้ม ปล่อยผลงานเพลงใหม่ล่าสุด “ไม่ตรงปก” ที่ได้ “บ๊อบบี้ 3.50” มาฟีทเจอริ่งด้วยกัน ซึ่งหลังจากที่ปล่อยเพลงได้ไม่นานกลับมีชาวเน็ตรายหนึ่งได้แชร์โพสต์ดังกล่าวออกไป และตั้งค่าเฟซบุ๊กเป็นส่วนตัวที่สามารถเห็นได้เฉพาะเพื่อนเท่านั้น พร้อมกับวิจารณ์ว่า “แค่นี้ก็เป็นเพลงแล้วเหรอ ง่ายไปเปล่าวะ ศิลปินบางคนแต่งเพลงกันเป็นปี ผมอินกับเพลงที่มีความหมายมากกว่า”

หลังจากนั้นโพสต์ดังกล่าวทราบถึงหนุ่มบอล จึงทำให้เจ้าตัวรู้สึกไม่พอใจ ออกมาโพสต์ข้อความร่ายยาว พร้อมแคปหลักฐานโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุแคปชั่นว่า “ใครเป็นเพื่อนเขาฝากบอกด้วยนะครับว่า ถ้าทำไม่ได้แบบเขาอย่าไปดูถูกใคร ถ้าไม่ชอบหรือไม่ถูกใจไม่ควรทำแบบนี้ คุณจะอินกับเพลงแบบไหนไม่มีใครว่าแต่ไม่ควร ผมกับบ๊อบบี้อยากสร้างงานมาเพื่อความสนุกและบันเทิง ถ้าคิดจะแชร์ไปโพสต์ เพื่อทำแบบนี้อย่าหาทำ ลบโพสต์เพื่อ เพลงไม่ตรงปก ผมกับบ๊อบบี้แค่อยากทำเพลงและดนตรีเพื่อให้ทุกท่านสนุกและบันเทิงเท่านั้นครับ ทำไมต้องเจอคนแบบนี้ คุณก็เป็นนักดนตรีนะ…เพื่อ” ก่อนที่จะแปะโพสต์ดังกล่าวของคนที่มาวิจารณ์เพลงโดยไม่ได้มีการปกปิดข้อมูลใดๆ

หลังจากนั้น บอล เชิญยิ้ม “กลับโดนทัวร์ตีกลับจากชาวเน็ต” เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เพราะคนที่วิจารณ์เพลงของบอลนั้น เขาก็วิจารณ์ในพื้นที่ของตัวเอง แต่บอลกลับนำเอาโพสต์ของเขามาแขวนเหมือนเป็นการประจาน นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า “ทุกคนมีสิทธิที่จะออกความคิดเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์ผลงานของศิลปินทุกแขนง” ควรเปิดใจรับฟังและดีใจด้วยซ้ำที่มีคนติชมผลงานของตัวเอง ในขณะที่บางส่วนก็เข้าใจบอกว่าอยากให้มองเป็นงานเพลง และส่งกำลังใจให้กับบอลต่อไปในการทำงาน แม้ในเวลาต่อมา บอล เชิญยิ้ม จะออกมาสยบดราม่า ด้วยการลบโพสต์ และขอโทษ พร้อมยืนยันว่าได้เคลียร์ใจกับคู่กรณีเจ้าของโพสต์แล้ว แต่ชาวเน็ตก็ยังคงวิจารณ์กันอย่างต่อเนื่อง พร้อมตั้งคำถามว่า “คนที่ถูกแขวนโพสต์ และโดนแฟนคลับบอลรุมถล่มด่าจะรับผิดชอบยังไง?”

ซึ่งนี่ไม่ใช่มรสุมดราม่าแรกที่บอล เชิญยิ้ม เคยเจอ แต่เขาเผชิญมรสุมมาแล้วหลายลูก ทั้งถูกสังคมตราหน้าว่าเป็นต้นเหตุทำให้ “น้าค่อม ชวนชื่น” ต้องเสียชีวิต เหตุไปติดเชื้อโควิด-19 โดยบอล เชิญยิ้ม ยืนยันว่าไม่มีใครอยากเอาความตายให้คนที่เรารักและเรียกว่าพ่อ ต่อมาที่ดราม่ากับ “โชค รถแห่” และอดีตภรรยา กับการร่วมงานที่หักหน้าสั่งตัดจบเพลงที่กำลังร้องอยู่บนเวที จนเกิดอาการหัวร้อน หลุดคำพูดที่รุนแรงใส่ จนลามไปถึงการแบ่งผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัว เทคิวคู่ และออกรายการประกาศไม่ขอร่วมงานกันอีกต่อไป จนมาถึงประเด็นที่ได้ร่วมงานกับ “มายด์ 4EVE” หรือ “มายด์-อาทิตยา ตรีบุดารักษ์” ซึ่งมีคลิปในรายการขณะร่วมแสดงล้อเลียนภาพยนตร์นางนาค สะใภ้พระโขนง กับมายด์ แต่บอลได้เอาตัวและหน้าเข้าไปใกล้ๆ พร้อมพูดคำว่า “ตัวหอมมาก” ทำแฟนคลับไม่พอใจ มองว่านี่คือพฤติกรรมที่ส่อไปในทางคุกคามทางเพศ แตะเนื้อต้องตัวมากเกินความจำเป็น ไม่ให้เกียรติ และไม่ตลก!

บอล เชิญยิ้ม – น้าค่อม ชวนชื่น
โชค รถแห่ – บอล เชิญยิ้ม
มายด์ 4EVE – บอล เชิญยิ้ม

เอาเป็นว่าผลงานที่บอลทำออกมาย่อมมีทั้งคนชอบ และคนไม่ชอบ ในฐานะที่บอลเป็น “บุคคลสาธารณะ” และ “ศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงาน” คำวิจารณ์ติชมจากแฟนๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรจะนำมาพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น คำวิจารณ์ดีๆ ก็นำมาปรับใช้ คำวิจารณ์แย่ๆ ก็รับฟังได้ไม่ต้องใส่ใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้บอลสามารถ “คิด วิเคราะห์ แยกแยะ” ได้เองว่าจะจัดการมันอย่างไร แต่คงไม่น่าจะไม่ใช่การที่นำแฟนเพลงที่คอมเมนต์ หรือวิจารณ์มาแขวน และให้คนที่รักและชื่นชอบตัวเองมารุมจัดการให้แทน นั่นไม่ใช่ทางออกที่ดีเลย และยุคสมัยนี้แฟนเพลง แฟนคลับต่างก็มี “วิจารณญาณ” ส่วนบุคคลกันอยู่แล้ว การที่จะทำอะไรย่อมมีเหตุและผลที่สมควร ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นบอลซะเองที่จะ “ล้มไม่เป็นท่า” จนต้องมาหงายการ์ด “ขอโทษ” และบ้างครั้งสิ่งที่เกิดขึ้น คำขอโทษไม่ได้ช่วยอะไร เพราะบางทีมันอาจจะสร้างบาดแผลที่ยิ่งใหญ่เกินเยียวยาให้คนที่โดนต้องจดจำไปตลอดกาล เพราะฉะนั้นเราควรที่จะให้คิดมากขึ้น และเลิกใช้คำว่า “ขอโทษเพื่อจบดราม่าทุกอย่าง”..

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

คอลัมน์ “คันปากอยากเมาท์”
โดย “เมี้ยนฤดี”