นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 5จี ของประเทศไทย เพื่อต่อยอดการใช้ประโยชน์เทคโนโลยี 5จี สู่การพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับประเทศ โดยหนึ่งในนั้นคือ ด้านการเกษตร โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการเกษตรแบบเชิงรุก ตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ เพื่อเพิ่มมูลค่าและต่อยอดภาคเกษตร โดยได้ดำเนินการนำร่องเกษตรดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี 5จี ณ ศูนย์ฝึกอบรมผาหมี จ.เชียงราย เป็นพื้นที่แรก

ซึ่งดำเนินการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ผู้ให้บริการโครงข่าย และเจ้าของพื้นที่โดยการนำ เทคโนโลยี 5จี เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการเพาะปลูก ซึ่งได้จัดทำแปลงสาธิตปลูกต้นวานิลลา ซึ่งเป็นพืชที่มีมูลค่าสูง และแปลงเกษตรผสมผสานบนพื้นที่ 7 ไร่ โดยติดตั้งอุปกรณ์ดิจิทัลในทุกขั้นตอนของการทำงาน เพื่อเก็บข้อมูลและนำมาพัฒนาแบบครบวงจร ตั้งแต่การผลิตจนถึงขั้นการแปรรูปสินค้าเพื่อจำหน่าย เช่น จำนวนต้น อุณหภูมิ ความชื้น การฉีดปุ๋ยบำรุงหรือสารกำจัดศัตรูพืช โดยมีการวิเคราะห์การเติบโต ระยะเวลาจัดเก็บและ ปริมาณผลผลิตที่จะได้รับ เป็นต้น ปัจจุบันศูนย์ฝึกอบรมผาหมี เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชมูลค่าสูง ที่นับเป็นต้นกำเนิดของผลผลิตหลากหลายของโครงการพัฒนาดอยตุง อาทิ กาแฟ แมคคาเดเมีย วานิลลา บุก โกโก้ พืชผักเมืองหนาวปลอดสารพิษ ฯลฯ

“การผนึกกำลังนำ 5จี ไปยกระดับเกษตรดิจิทัล นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญ เนื่องจากภาคการเกษตรเป็นภาคส่วนที่ครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ความสำเร็จในในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทย ทั้งจากภาครัฐ ผู้ให้บริการเครือข่าย และเจ้าของพื้นที่ ซึ่งจะนำไปสู่การลดปัญหาความยากจน สร้างองค์ความรู้ สร้างความเท่าเทียม และสร้างรายได้ให้เกษตรกร รวมถึงเป็นการสร้างอาชีพอย่างยั่งยืนให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป” นายชัยวุฒิ กล่าว

นายวงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจดิจิทัล บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที กล่าวว่า การดำเนินงานในโครงการนำร่องเกษตรดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี 5จี ร่วมกันนั้น กระทรวงดีอีเอส โดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบหลัก ในการขับเคลื่อนพร้อมสนับสนุนการวางแนวทางนำร่อง และสร้างระบบนิเวศในกระบวนการการดำเนินการ และเอ็นที ได้สนับสนุนอุปกรณ์พร้อมเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ดำเนินการติดตั้งโครงข่าย 5จี เพื่อใช้พัฒนาภาคเกษตร และมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ อำนวยความสะดวกสำหรับการดำเนินงานในพื้นที่ของศูนย์ฝึกอบรมผาหมี และถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกรและชุมชน โดยมีเป้าหมายยกระดับเกษตรกรสู่เกษตรดิจิทัล ให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อลดปัญหาความยากจน สร้างรายได้ สร้างความเท่าเทียม ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกร มีอาชีพที่ยั่งยืน.