จากกรณี ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน มีมติผ่อนคลายมาตรการและเปิดกิจการเพิ่ม ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ต.ค.นี้นั้น

สำหรับมาตรการต่างๆ สามารถสรุปได้ดังนี้

  1. ยังคงมาตรการห้ามจัดกิจกรรม ที่มีการรวมตัวมากกว่า 25 คน
  2. ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. สามารถเล่นดนตรีได้ นักดนตรีไม่เกิน 5 คน นักดนตรีต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา นักร้องถอดหน้ากากอนามัยได้เฉพาะเวลาร้องเพลงหรือแสดง ห้ามสัมผัสคลุกคลีกับลูกค้า “ยังคงมาตรการจำกัดที่นั่งในร้านที่มีเครื่องปรับอากาศ ที่นั่งไม่เกิน 50% ร้านที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศนั่งได้ 75% งดจำหน่ายและนั่งดื่มสุราในร้าน”
  3. ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. ยังไม่ให้เปิดตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม สวนสนุก สวนน้ำ ห้องประชุม/จัดเลี้ยง
  4. ร้านสะดวกซื้อเปิดได้ถึง 21.00 น.
  5. ร้านเสริมสวย ร้านนวด สปา สถานเสริมความงาม เปิดบริการได้ยกเว้นการใช้ไอน้ำ เปิดไม่เกิน 3 ทุ่ม “มีข้อกำหนดสำหรับ ร้านนวด สปา ต้องนัดหมายล่วงหน้า จำกัดเวลาให้บริการไม่เกินคนละ 2 ชั่วโมง เปิดให้บริการเฉพาะที่ใช้น้ำเพื่อสุขภาพ ยังไม่เปิดบริการอบไอน้ำ ลูกค้าได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือมีผล ATK/RT-PCR เป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมง”
  6. เปิดสถาบันกวดวิชา โดยผ่านความเห็นชอบจากผู้แทน ศธ. และ ก.อว. ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร

7. เปิดสถานที่เล่นกีฬาหรือแข่งกีฬาได้ทุกประเภทไม่เกิน 21.00 น. โดย
-กีฬากลางแจ้ง จัดการแข่งขันได้ ผู้ชมไม่เกิน 25% ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ มีผลตรวจ ATK/RT-PCR ผลเป็นลบภายใน 72 ชั่วโมง
-กีฬาในร่ม จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมจัดการ แข่งขันได้ แต่ยังไม่ให้มีผู้เข้าชม
8. เปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
9. เปิดห้องสมุด, พิพิธภัณฑ์, ศูนย์การเรียนรู้ ภายใต้เงื่อนไข จำกัดจำนวนผู้เข้า จำกัดจำนวน ไม่เกิน 75% สวมหน้ากากอนามัย ห้ามรับประทานอาหาร

  1. ร้านทำเล็บ นัดหมายล่วงหน้า
  2. ร้านสัก นัดหมายล่วงหน้า ลูกค้าได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ หรือมีผล ATK/RT-PCR เป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมง
  3. โรงภาพยนตร์ เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. ลดจำนวนผู้เข้าชมเหลือ 50% นั่งที่เว้นที่ แต่ถ้ามาด้วยกันให้นั่งด้วยกันได้ สวมหน้ากากอนามัย ห้ามรับประทานอาหาร
  4. ยังไม่ให้เปิดศูนย์แสดงสินค้า, ศูนย์ประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ

ทั้งนี้ สำหรับการผ่อนคลายมาตรการและเปิดกิจการใน พื้นที่ 29 จังหวัดสีแดงเข้ม มีทั้งหมดดังนี้ กทม. กาญจนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม นครนายก นครราชสีมา นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ยะลา ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สงขลา สิงห์บุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง…