ช่วงเริ่มต้น SDG มีคุณหมอที่สนใจเรื่อง CSR และความยั่งยืนน้อยมาก ช่วงนั้นผมมีโอกาสพบคุณหมอ สิทธา ลิขิตนุกูล หรือหลายคนจะคุ้นหน้าคุณหมอกอล์ฟเป็นอย่างดีตามสื่อต่าง ๆ ตอนช่วงนั้น CSR Club ของตลาดหลักทรัพย์ กำลังสร้างเครือข่ายความยั่งยืนกับ Stakeholder ต่าง ๆ และคุณหมอก็มาช่วยเรื่องการสร้างเสริมสุขภาวะ โดยเฉพาะเรื่องโรคที่เกิดจากพฤติกรรมที่ไม่ดีของเรา ซึ่งมักเกิดจากพฤติกรรมในที่ทำงาน ที่เราเรียกว่า NCDs (Non Communicable Diseases) เช่นความเครียด การทานอาหารไม่ถูกต้อง และขาดการออกกำลังกาย คุณหมอมักจะจัด Training ที่สนุกสนาน ตลกแบบมีสาระ และทำให้เรื่องสุขภาพที่เข้าใจยาก เป็นเรื่องขำ ๆ เข้าใจง่าย ๆ

ในเวลาทำงาน คุณหมอก็มักจะออกมาดูแลคนไข้ที่นั่งรอคิวนาน ให้ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย ลดความเครียด นอกเวลางานคุณหมอยังช่วยงานจิตอาสาให้กับองค์กรต่าง ๆ แบ่งปันความรู้ของวงการแพทย์ให้กับชาวบ้านในรายการข่าว และที่น่าสนใจคือการจัด workshop หัวเราะบำบัดคลายเครียด ให้กับคนทำงานในองค์กรต่าง ๆ ซึ่งได้ทำต่อเนื่องมากว่า 10 ปีแล้ว

การฝึกหัวเราะออกมาดัง ๆ จะทำให้เราปลดปล่อย ผ่อนคลาย นำไปใช้ได้ทุกวัน เมื่อเราเครียด จิตตก หรือมีอาการซึมเศร้า พอคุณหมอสอนหัวเราะบำบัดเสร็จ มักจะต่อด้วยการสอนขยับกาย ยืดเหยียด คลายกล้ามเนื้อ ซึ่งเราควรจะลุกขึ้นทำบ่อย ๆ ระหว่างทำงาน เพื่อให้ร่างกายได้ปรับสมดุล และมีพลังในการทำงานต่อเนื่อง นับเป็นการบำบัดทั้งร่างกาย และจิตใจ มันยอดเยี่ยมมาก สำหรับมนุษย์เงินเดือน ที่นั่งนิ่งหน้าคอมพ์ตลอดวัน

ช่วงหลังมานี้คุณหมอกอล์ฟก็เพิ่มการสอนเรื่องเวชศาสตร์ชะลอวัยโดยไม่ต้องใช้ยา ที่จริงแล้วมันง่ายมาก ขยับกาย คลายเครียด หัวเราะบำบัด ทานอาหารและนํ้าอย่างถูกต้อง พักผ่อนให้เพียงพอ และมีอารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดี

เพื่อน ๆ ผู้อ่านที่สนใจเรื่อง SDG 3 สุขภาวะ และความเป็นอยู่ที่ดี สามารถติดตามคุณหมอกอล์ฟ ได้ที่ TikTok คุณหมอสตอรี่ และเพจคุณหมอสตอรี่ นะครับ

อย่าลืมให้รางวัล
ตัวเอง ด้วยการหัวเราะออกมาดัง ๆ และบ่อย ๆ นะครับ.