การฉลองแชมป์ซูเปอร์โบวล์ของแคนซัส ซิตี ชีฟส์ ที่รัฐมิสซูรี เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ตรงกับวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์พอดี ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อมีการกราดยิงเกิดขึ้นระหว่างที่แฟน ๆ ของทีมกำลังฉลองแชมป์ จนมีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 21 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 8 คน

เสียงปืนดังขึ้นหลังจากผู้เล่น แคนซัส ซิตี ชีฟส์ กำลังปราศรัยอย่างเริงร่าในบรรยากาศการฉลองแชมป์กับฝูงชนที่โห่ร้องดีใจ  ส่งผลให้แฟนกีฬาตกตะลึงและแขกวีไอพีต้องวิ่งหลบหนีกันวุ่นวาย ในจุดจบอันน่าสลดใจกับเช้าวันแห่งความสุขในการเฉลิมฉลองแชมป์

เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงว่า มีผู้ถูกควบคุมตัวแล้ว 3 รายหลังเหตุโจมตีใกล้สถานียูเนียนสเตชัน ในแคนซัสซิตี แต่แรงจูงใจเบื้องหลังเหตุกราดยิงยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน และ รอสส์ กรันดีสัน หัวหน้าแผนกดับเพลิงกล่าวในงานแถลงข่าวเหตุการณ์นี้ว่า มีผู้โชคร้ายจำนวนมากได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ ลิซา โลเปซ ดีเจท้องถิ่นเสียชีวิตในเหตุโจมตีทันทีตามการยืนยันของ “เคเอฟไอ” สถานีวิทยุในเมืองแคนซัส ซึ่งเป็นสถานีวิทยุที่เธอทำงานอยู่ด้วย

ด้าน โรงพยาบาลเด็กเมอร์ซี ระบุว่า กำลังรักษาผู้คน 12 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 11 คน และมีบาดแผลถูกกระสุนปืน 9 คน หลังเหตุกราดยิง ซึ่งโฆษกโรงพยาบาลกล่าวว่า หวังว่าทุกคนจะรอดชีวิต ขณะที่พลเมืองดี พอล คอนเตรราส ซึ่งอยู่ในงานฉลองแชมป์พร้อมกับลูกสาว 3 คนของเขา กล่าวว่า เขาเข้าสกัดและปลดอาวุธของผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งที่เป็นมือปืนก่อนที่ตำรวจจะมาช่วยรวบตัว

ส่วน แพทริค มาโฮมส์ ดาวดังของทีม ควอเตอร์แบ๊กของชีฟส์ เจ้าของรางวัลเอ็มวีพีของซูเปอร์โบวล์หนล่าสุด ออกมากล่าวไว้อาลัยให้แฟน ๆ ของทีมว่า “สวดภาวนาเพื่อแคนซัส ซิตี”  ในขณะที่ทีมแคนซัส ซิตี มีคำแถลงว่า “เสียใจอย่างแท้จริงกับการกระทำรุนแรงที่ไร้เหตุผล”

เหตุกราดยิงเกิดหลังจากการพาเหรดฉลองแชมป์จบลง ซึ่งมีการกราดยิงบริเวณสถานีรถไฟยูเนียน ของเมืองแคนซัส โดยในเวลานั้นมีแฟนของทีมชีฟส์อยู่ในพื้นที่ตรงนั้นนับพันคน และบรรดานักกีฬาของชีฟส์ยังอยู่บนเวทีฉลองแชมป์ด้วย โดยมีกำลังตำรวจดูแลความปลอดภัย 800 นาย

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันสนับสนุนคำวิงวอนของเขาที่ขอให้สภาคองเกรสออกกฎหมายปฏิรูปอาวุธปืน โดยกล่าวว่าเหตุกราดยิงเมื่อวันพุธ “เป็นแผลบาดลึกมาก” “เหตุการณ์ในวันนี้น่าจะทำให้เราสะเทือนใจ ทำให้เราตกใจ และทำให้เราต้องอับอาย” ไบเดนกล่าวในแถลงการณ์ของทำเนียบขาว

ไบเดน  เรียกร้องให้ชาวอเมริกัน  ส่งเสียงให้ได้ยินในสภาคองเกรสดังที่สุด ดำเนินการห้ามใช้อาวุธโจมตี จำกัดนิตยสารที่มีความเสี่ยง เพิ่มการตรวจสอบประวัติ ป้องกันไม่ให้ปืนอยู่ในมือของผู้ที่ไม่มีความจำเป็น โดยเหตุโจมตีในแคนซัส ซิตีไม่ใช่เพียงเหตุกราดยิงเดียวที่เป็นหัวข้อข่าวระดับชาติของอเมริกาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีนักเรียน 4 คนถูกยิงนอกโรงเรียนมัธยมในแอตแลนตา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายถูกยิงระหว่างเผชิญหน้ากันในเมืองหลวงวอชิงตัน ตามรายงานของสื่อ คาดว่าทั้งหมดจะรอดได้

สถานีเคเคเอฟไอออกแถลงการณ์ว่า เป็นเรื่องเศร้าและน่าเสียใจอย่างมากจากการที่ดีเจ ลิซา โลเปซ เสียชีวิตจากการถูกยิงที่งานฉลองครั้งนี้ ขออยู่เคียงข้างครอบครัวของดีเจโลเปซ การกระทำที่เลวร้ายนี้เอาคนที่สวยงามไปจากครอบครัวและสังคมแคนซัส ซิตี ของเรา

รายงานข่าวจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เปิดเผยกับ “ซีบีเอส” ว่า เหตุการณ์นี้เริ่มจากการมีปากเสียงกันของคนสองฝ่าย ก่อนจะลุกลามเป็นการความรุนแรง ไม่ได้เป็นเหตุก่อการร้ายแต่อย่างใด ขณะที่ คิงสตัน ลูคัส นายกเทศมนตรีเมืองแคนซัส ซิตี ซึ่งอยู่ในจุดเกิดเหตุ กล่าวว่า ที่ทุกคนออกมาในวันนี้เพื่อเฉลิมฉลอง ตัวเขาเองมาพร้อมภรรยาและแม่ ไม่เคยคิดว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ทั้งนักกีฬา แฟนของทีม หลายแสนคนต้องวิ่งหนีตายกันทั้งหมด

ส่วน ทราวิส เตลซี ไลน์แบ๊กของชีฟส์ ซึ่งเป็นแฟนหนุ่มของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินชื่อดัง โพสต์ผ่าน X ว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้อย่างมาก ขอให้กำลังใจและอยู่เคียงข้างกับทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ เพราะคุณคือคนสำคัญสำหรับผม

ทั้งนี้ศึกซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 58  แคนซัส ซิตี ชีฟส์ เอาชนะ ซาน ฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส 25-22 คะแนนในช่วงต่อเวลาพิเศษ คว้าแชมป์ไปครองเป็นสมัยที่ 3 ในรอบ 5 ปีหลังสุด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา

รูป AFP