เมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปทุมวัน กรุงเทพฯ กลุ่มศิษย์เก่าจุฬาฯ นำโดย นายดอน ปรมัตถ์วินัย จุฬาฯ รุ่นที่ 10 อดีตรองนายกฯ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีต รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายนิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง และคณะศิษย์เก่าและนิสิตปัจจุบัน รวมกว่า 800 คน จากหลากหลายคณะ พร้อมใจกันสวมเสื้อสีม่วง ร่วมกันจัดกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงมหาจุฬาฯ พร้อมอ่านกลอน เพื่อถวายความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โดยคณะผู้จัดงานได้ระบุจุดประสงค์ของการจัดงานว่า เพื่อแสดงพลังปกป้องและถวายความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ซึ่งทรงเป็นนิสิตเก่าอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เนื่องจากไม่เห็นด้วยต่อการกระทำของผู้ที่ลบหลู่พระเกียรติยศของพระองค์ ด้วยการพยายามขับรถแทรกเข้าไปในขบวนเสด็จ

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่ม ‘จุฬาฯ รักพระเทพฯ’ กล่าวว่า เราต้องการให้ชาวจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบัน ได้มารวมตัวกัน เพื่อแสดงความรักในกรมสมเด็จพระเทพฯ ในฐานะที่ท่านเป็นบุคคลที่อยู่ในใจ เราเห็นพระองค์ท่านตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ท่านทรงงานหนัก พวกเรารู้สึกผูกพันกับพระองค์ท่านเพิ่มมากขึ้น เมื่อท่านได้เป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทุกวันนี้เราได้เห็นพระองค์ท่านทรงงานหนัก แม้จะมีพระชนมายุมากแล้ว

นางวิรังรอง กล่าวต่อว่า เมื่อมีเรื่องบางเรื่องที่กระทบต่อจิตใจพวกเราที่จงรักภักดี ก็อยากจะรวมตัวกันเพื่อแสดงออกซึ่งความรักต่อพระองค์ท่าน ซึ่งกิจกรรมวันนี้ ทางคณะผู้จัดงาน คิดที่จะจัดเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ และวางแผนต่อเนื่องจนมีงานเกิดขึ้น ในวันนี้ทราบมาว่า ในพื้นที่ต่างจังหวัดก็มีความคิดที่จะจัดกิจกรรมนี้เช่นกัน และวันนี้ถึงคนจะมาไม่มาก แต่ก็ทุกคนมารวมใจกัน เพื่อทำกิจกรรมจุดประสงค์เดียวกัน

โดยสัญลักษณ์ที่นัดหมายสำหรับผู้มาเข้าร่วมคือการผูกโบ ใส่ผ้าพันคอ และสวมเสื้อสีม่วงเป็นสัญลักษณ์ ทั้งนี้ ทุกคนที่ลงทะเบียนมา จะมีคำอธิบายตอนที่กรอกข้อมูลว่า ต้องการมาแสดงความรักและปกป้องกรมสมเด็จพระเทพฯ บางท่าน แม้จะไม่ได้ลงทะเบียนมา ก็ขอถวายพระพรถึงพระองค์ท่าน

นางวิรังรอง กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนมาวันนี้ทั้งสิ้น 800 คน กิจกรรมหลัก อาทิ การร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี นำโดย ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค พร้อมด้วยตัวแทนศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันจากหลากหลายคณะ สำหรับการจัดงานในวันนี้ ที่ไม่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปมาร่วมงาน เนื่องด้วยมีข้อจำกัดในเรื่องการดูแลความสะดวกและการดูแลความปลอดภัย แต่ด้วยพื้นที่นี้ เป็นพื้นที่เปิด ประชาชนทั่วไปก็สามารถเข้าถึงได้อยู่แล้ว และส่วนตัวก็มีความคิดว่าจะมีการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ต่อไป ตามวาระแล้วแต่เหมาะสม

เมื่อถามว่ามีผู้ออกมาคัดค้านในการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเช่นนี้หรือไม่ นางวิรังรอง กล่าวว่า ตั้งแต่ริเริ่มต้นจัดกิจกรรมจนถึงวันนี้ ยังไม่มีผู้ออกมาคัดค้าน มีแต่ผู้สนับสนุน และมีเสียงชื่นชมที่ตัวแทนนิสิตได้ออกมาจัดกิจกรรมดังกล่าว นอกจากนี้ ทางศิษย์เก่าผู้มีชื่อเสียงที่เข้าร่วมงาน ยังมีนายสมชาย แสวงการ และแพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว