เมื่อวันที่ 16 ก.พ. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้รายงานภารกิจภายในหน่วยงานว่า วานนี้ (15 ก.พ.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย น.ส.เอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายทวีวัฒน์ สุรสิทธิ์ ผอ.กองคดีความมั่นคง ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้แทนกองกฎหมาย และผู้แทนกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ให้การต้อนรับ นายยาสุอากิ และนางเอโกะ คาวาชิตะ (Mr. Yasuaki Mrs. Eiko KAWASHITA) บิดาและมารดาของ นางสาวโทโมโกะ คาวาชิตะ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและติดตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของบุตรสาว ซึ่งถูกฆาตกรรมเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2550 ณ จังหวัดสุโขทัย

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า นายยาสุอากิ และคณะ ได้สอบถามเกี่ยวกับความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของบุตรสาว ซึ่งนายทวีวัฒน์ สุรสิทธิ์ ผอ.กองคดีความมั่นคง ได้ชี้แจงเกี่ยวกับกระบวนสืบสวนสอบสวนว่า เดิมคดีดังกล่าวทำการสอบสวนโดยพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุ โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับโอนคดีมาทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษ เมื่อปี พ.ศ. 2556 โดยมีการรวบรวมพยานหลักฐานจากบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก รวมถึงการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ และการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และยังคงทำการสืบสวนหาตัวคนร้ายอยู่ต่อไป

หลังจากนั้น จึงมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางคดีระหว่างกัน โดย นายยาสุอากิ มีข้อเสนอในการพิจารณาแก้ไขกฎหมายให้คดีฆาตกรรมเป็นคดีที่ไม่มีอายุความดังเช่นกฎหมายญี่ปุ่น เนื่องจากความผิดฐานฆ่าผู้อื่นในประเทศไทยมีอายุความ 20 ปี ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ยินดีรับข้อแนะนำเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎหมายดังกล่าวไปพิจารณา รวมทั้งแสดงความพร้อมในการให้ความร่วมมือกับผู้เสียหายและทางการญี่ปุ่น ในการประสานความร่วมมือในการสืบสวนสอบสวนกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษต่อไป

นอกจากนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 รวมทั้งแนวทางการแก้ไขเยียวยาผู้เสียหายตามกฎหมายไทยด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เพจเฟซบุ๊กของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ยังได้เผยแพร่ข้อความประชาสัมพันธ์ถึงการแจ้งเบาะแสในคดีดังกล่าว ว่า แจ้งเบาะแสได้ที่ นายวรพจน์ ไม้หอม : 06-3203-9624 รองผู้อำนวยการกองคดีความมั่นคง สายด่วน DSI : 1202 หรือ https://www.dsi.go.th พร้อมแนบภาพประกอบ ประกาศรางวัลผู้ให้เบาะแสผู้กระทำความผิดในคดี จนนำไปสู่การจับกุมตัวคนร้าย รับเงินรางวัล 2,000,000 บาท.