เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิก TikTok @tobtabvet ซึ่งเป็นสัตวแพทย์ ได้โพสต์คลิปเตือนภัย อย่าซื้อยามาให้สัตว์เลี้ยงกินเอง โดยไม่มีได้ปรึกษาสัตวแพทย์ เพราะมันอันตรายถึงชีวิตได้ พร้อมข้อความว่า “อยากจะเตือนทุกคนที่ซื้อยาป้องกันเห็บหมัดจากออนไลน์แล้ว ถ้าให้ผิดอาจจะทำให้น้องอันตรายถึงชีวิตได้นะครับ”

โดยคลิปเผยให้ภาพ น้องแมวที่เจ้าของเอายาเห็บหมัดของหมาให้กิน จนม่านตาขยาย มีอาการซึม บางครั้งตัวสั่น ไม่มีแรงที่จะยืน ซึ่งถือว่าอาการหนักมาก

ทั้งนี้ เจ้าของโพสต์ ยังระบุอีกว่า ระวัง เจ้าของป้อนยาป้องกันหมัดของหมาให้น้องแมว เจ้าของเห็นแมวมีหมัดเยอะ เลยซื้อยาป้องกันเห็บหมัดจากอินเทอร์เน็ตมาป้อน เป็นผลจากการป้อนยาผิดประเภท ผิดชนิดสัตว์และขนาดเกินที่ควรจะได้รับ

พิษของการใช้ยาเกินขนาด ทำให้เกิดอาการทางระบบประสาท เช่น ตัวสั่น เดินเซ ตาบอดเฉียบพลัน บางตัวอาจมีอาการชัก ไม่แนะนำให้ซื้อมาป้องกันเห็บหมัดเอง ถ้าไม่ได้รับการแนะนำจากสัตวแพทย์ก่อน เพราะจะเกิดผลเสียกับน้องได้ และการรักษาก็อาจจะตอบสนองในรายที่ยาเกินไม่มาก แต่ถ้าได้รับยาปริมาณมากและไม่ตอบสนอง สามารถทำให้น้องแมวเสียชีวิตได้เลย

ภายหลังได้มีคนถามว่า แมวตัวนี้จะมีโอกาสกลับมามองเห็นไหม หมอก็บอกว่า “มีโอกาสถ้าสามารถล้างพิษยาออกไปได้ครับ” ขณะที่อาการของแมวตัวนี้ยังคงทรงๆ และต้องแอดมิตอยู่.

@tobtabvet อยากจะเตือนทุกคนที่ซื้อยาป้องกันเห็บหมัดจากออนไลน์แล้ว ถ้าให้ผิดอาจจะทำให้น้องอันตรายถึงชีวิตได้นะครับ ???? @สัตวแพทย์ตต. #เทรนด์วันนี้ #fyp #fypシ #ทาสแมว #แมวป่วย #แมวน่าสงสาร #catoftiktok #ยาป้องกันเห็บหมัด #สัตวแพทย์ตต ♬ Spooky, quiet, scary atmosphere piano songs – Skittlegirl Sound