เมื่อวันที่ 27 ก.ย. พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ​ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหาร​ กทม. ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Teleconference) ณ ห้องรัตนโกสินทร์ โดยมี คณะผู้บริหาร​ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

โดยในที่ประชุม สำนักอนามัย รายงานผลการดำเนินงานและบริหารจัดการศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation : CI) ของ​ กทม. ที่มีอยู่ทั้งหมด 129 แห่ง แบ่งเป็น 1. ศูนย์พักคอย โดยกรุงเทพฯ ร่วมกับหน่วยงานภาคี จำนวน 62 แห่ง 2. โรงพยาบาลสนาม ประจำกลุ่มเขต (District Field Hospital/CI Plus) จำนวน 8 แห่ง และ 3. ศูนย์แยกกักในชุมชน (Semi Community Isolation) จำนวน 59 แห่ง

ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมา​ กทม.ได้มีการสำรวจปัญหา อุปสรรค การดำเนินงานของศูนย์​ CI เพื่อปรับกระบวนการทำงาน และจัดทำแผนตั้งรับผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในศูนย์ฯ โดยหากผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ น้อยกว่า 3,000 คน/วัน สำนักงานเขตดูแลและคงสภาพศูนย์​ CI ในพื้นที่ ให้พร้อมใช้งาน และนำส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาใน Hospitel หรือโรงพยาบาลสนามประจำกลุ่มเขต กรณีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ น้อยกว่า 1,500 คน/วัน ให้ยุติการดำเนินการของศูนย์CI หากมีผู้ป่วยเข้ารักษาใน Hospitel ถึงร้อยละ 80 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพประสานแจ้ง​ กทม. เพื่อดำเนินการเปิดศูนย์พักคอย

นอกจากนี้ ได้มีแนวทางดำเนินการเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสถานการณ์ปัจจุบันด้วย ซึ่งปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อ มีแนวโน้มลดลง ถือเป็นทิศทางที่ดี แต่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงต้องดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มข้นต่อไป ซึ่งจากการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกรุงเทพต้องชนะ ในวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้สำนักงานเขต 50 เขต ดำเนินงานและบริหารจัดการศูนย์​ CI ในพื้นที่ ดังนี้

1. ศูนย์พักคอยที่ไม่มีผู้ป่วยหรือมีจำนวนผู้ป่วยน้อย ขอให้พิจารณาปรับลดศูนย์พักคอยร้อยละ 50 เข้าสู่ Standby Mode และปรับปรุงสถานที่ให้พร้อมใช้งาน การปรับลดให้พิจารณาตามบริบท และจำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละพื้นที่ โดยเรียงลำดับ ดังนี้ โรงเรียน/สถานศึกษา (ในสังกัด​ กทม./นอกสังกัด​ กทม.) (พิจารณาปรับลด/หยุดรับผู้ป่วยพร้อมปรับปรุงสถานที่โรงเรียนให้พร้อมเปิดเรียนวันที่ 1 พ.ย. 64) วัด ศูนย์สร้างสุขทุกวัย ศูนย์พักคอยที่ดำเนินการโดยเอกชน และโรงพยาบาลสนามประจำกลุ่มเขต (CI Plus) (ลำดับสุดท้ายที่จะหยุดรับผู้ป่วย) ส่วนศูนย์​ CI  ที่รับผู้ป่วยผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นกลุ่มเฉพาะขอให้เปิดรับผู้ป่วยไว้ก่อน เช่น ศูนย์พักคอยศูนย์สร้างสุขทุกวัยสะพานสูง (รับเฉพาะคนไร้บ้าน) ศูนย์พักคอยโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯ (รับเฉพาะผู้พิการทางสายตา) เป็นต้น