สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงพอร์ตมอร์สบี ประเทศปาปัวนิวกินี เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ว่า เจ้าหน้าที่เดวิด แมนนิง ผู้บัญชาการตำรวจปาปัวนิวกีนี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร สามารถเก็บกู้ศพผู้ชาย 64 ราย แต่ยอดผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นอีก

อนึ่ง เหยื่อทุกคนคาดว่าถูกสังหารใกล้กับเมืองวาบัก ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงพอร์ตมอร์สบี ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 600 กิโลเมตร

แม้สถานการณ์ที่แท้จริงของการเสียชีวิตยังไม่ชัดเจน แต่ตำรวจกล่าวว่า มีรายงานเกี่ยวกับการยิงกันอย่างหนักในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าว มีความเชื่อมโยงกับความขัดแย้งระหว่างสมาชิกของชนเผ่าซิคิน และชนเผ่าเคคิน

ทั้งนี้ ชนเผ่าบริเวณที่ราบสูงในปาปัวนิวกินี ต่อสู้กันมานานหลายศตวรรษ แต่การหลั่งไหลเข้าของอาวุธอัตโนมัติ ทำให้การปะทะมีผู้เสียชีวิตมากขึ้น และยกระดับวงจรความรุนแรง

รัฐบาลปาปัวนิวกินี พยายามใช้การปราบปราม การไกล่เกลี่ย การนิรโทษกรรม และกลยุทธ์อื่น ๆ เพื่อควบคุมความรุนแรง แต่ทางการแทบไม่ประสบความสำเร็จเลย ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า กองกำลังความมั่นคงของประเทศ มีความเสียเปรียบทั้งด้านจำนวนคน และอาวุธ

ด้านตำรวจปาปัวกินี ระบุว่า พวกเขาไม่มีทรัพยากรเพียงพอในการปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่ฝ่ายค้านของรัฐบาล เรียกร้องให้มีการจัดกำลังตำรวจเพิ่ม และขอให้ผู้บัญชาการของกองกำลังลาออก.

เครดิตภาพ : AFP