“เดอะแพ็คแมน” แมนนี ปาเกียว ซูเปอร์สตาร์มวยโลก ออกมาเปิดเผยจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า เสียใจและผิดหวังกับความฝันในการชกมวยโอลิมปิกของเขาสิ้นสุดลงแล้ว เพราะคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ปฏิเสธคำขอเป็นกรณีพิเศษ ที่จะเข้าแข่งขันมวยสากลในกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ปีนี้ เนื่องจากอายุเกิน

คณะกรรมการโอลิมปิกของฟิลิปปินส์ ประกาศก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปาเกียว อดีตแชมป์โลกดังวัย 45 ปี ซึ่งแขวนนวมเมื่อปี 2021 กล่าวว่า เขาเคารพการตัดสินใจของ IOC ซึ่งจำกัดอายุนักมวยโอลิมปิกไว้ที่ 40 ปี โดย ปาเกียว บอกว่า “แม้ว่าผมจะเสียใจและผิดหวังมาก แต่ผมเข้าใจและยอมรับกฎการจำกัดอายุ”

โดย ปาเกียว อดีตแชมป์โลก ได้ให้ทางฟิลิปปินส์ขอ IOC หรือไอโอซี สำหรับโควตาพิเศษสำหรับปาเกียว ที่ไม่เคยชกมวยในโอลิมปิก และฝันอยากลงชกในโอลิมปิกสักครั้งในชีวิต เมื่อปีที่ผ่านมา แต่ไอโอซี ชี้ว่ามีระบบการชกรอบคัดเลือก และกำหนดคุณสมบัตินักชกไว้แล้ว

ด้าน  อับราฮัม โทเลนติโน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า การตัดสินใจของไอโอซี ทำให้ฟิลิปปินส์ชวดโอกาสคว้าเหรียญทองมวยสากลโอลิมปิก ไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งจะเป็นเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกของฟิลิปปินส์ด้วย อย่างไรก็ตาม ปาเกียว จะสนับสนุนและเชียร์นักกีฬาฟิลิปปินส์ และนักชกที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต่อไป นอกจากนี้ เขายังฝากถึงแฟน ๆ ของเขาว่า แม้จะเคยแขวนนวมแล้ว แต่ตอนนี้เขาตั้งใจที่จะ “นำความภาคภูมิใจและเกียรติมาสู่ประเทศฟิลิปปินส์ ในเวทีมวยในอนาคตอันใกล้นี้” ด้วย

ด้านเทรนเนอร์และทีมงานของ ปาเกียว ยืนยันกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ปาเกียว ยังซ้อมมวยเพื่อเตรียมชกกับนักมวยชาวไทย บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดมวยไทยดัง ในศึกเดอะแมตซ์ ออฟ เลเจนด์ วันที่ 20 เม.ย. นี้ ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ภายใต้กฎกติกามวยสากลอาชีพ ต่อไป

รูป AFP