กรณีพระรูปหนึ่งที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เปิดเพลงไลฟ์สด TikTok และพูดกับญาติโยมแบบดีเจ จึงมีการเรียกร้องให้เจ้าคณะผู้ปกครอง และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ตรวจสอบพฤติกรรมของพระรูปดังกล่าว ซึ่งต่อมาทราบชื่อว่า พระครูใบฎีกาสุพจน์ สุวจโน หรือ “พระโดเรม่อน” หรือ “หลวงพี่โดเรม่อน” พระนักเทศนืชื่อดัง พร้อมทั้งมีการเผยแพร่ข้อมูลอีกว่า “หลวงพี่โดเรม่อน” สังกัดวัดเขาน้อย ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยองนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางคณะสงฆ์จ.ระยอง ได้ชี้แจงว่า กรณีของพระครูใบฎีกาสุพจน์ สุวจโน นั้น ทางคณะสงฆ์จ.ระยอง ได้ประกาศคณะสงฆ์จ.ระยอง เรื่อง พระภิกษุพ้นสังกัด ระบุว่า ตามที่พระครูใบฎีกาสุพจน์ สุวจโน วัดเขาน้อย ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยอง ได้ถูกตั้งคณะกรรมการสอบอธิกรณ์กรณีเรื่องร้องเรียนปรากฎในคลิปวีดีโอพระภิกษุบรรยายธรรมให้แก่นักเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่ง มีลักษณะคล้ายกับการเปิดเพลงให้นักเรียนร่วมเต้นรำระหว่างการบรรยาย นั้น คณะสงฆ์จ.ระยอง ได้รับรายงานจากเจ้าคณะอ.แกลง จ.ระยอง และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดระยอง ได้ดำเนินการร่วมกันสอบอธิกรณ์ พระครูใบฎีกา สุพจน์ สุวจโน เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2566

ผลการตัดสินอธิกรณ์ปรากฎว่า “พฤติกรรมตามที่ปรากฎในคลิปวีดีโอของพระครูใบฎีกา สุพจน์ สุวจโน เป็นพฤติกรรมที่ไม่เอื้อเฟื้อต่อพระธรรมวินัย ถือว่าเป็นการประพฤติอนาจาร ในข้อเล่นอึงคะนึง เทศนาตลกคะนอง จึงปรับอาบัติทุกกฎ” และได้แนะนำตักเตือน พระครูใบฎีกา สุพจน์ สุวจโน ให้มีความระมัดระวัง เมื่อต้องเข้าไปบรรยายธรรมในโรงเรียนจงประพฤติตนให้เหมาะสมตามสมณสารูป” และพระครูใบฎีา สุพจน์ สุวจโน ได้น้อมรับคำตัดสินอธิกรณ์ จะเอื้อเฟื้อต่อพระธรรมวินัยและปฏิบัติตามคำแนะนำตักเตือน จากนั้นขอย้ายสังกัดไปอยู่วัดอื่นแล้ว จึงประกาศให้ทราบว่า พระครูใบฎีกา สุพจน์ สุวจโน ได้ย้ายสังกัดออกไปจากจ.ระยอง ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 13 โดยไม่ได้เป็นพระภิกษุในสังกัดวัดในจ.ระยองแต่อย่างใด ประกาศ ณ วันที่ 21 มิ.ย.2566