ลิโอเนล เมสซี กองหน้าเลือดฟ้าขาวของ อินเตอร์ ไมอามี สโมสรดังแห่งศึกเมเจอร์ ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐ อัดคลิปวีดีโอเพื่อชี้แจงเหตุผลที่แท้จริงที่ทำให้ไม่สามารถลงเล่นในเกมกระชับมิตรที่เกาะฮ่องกงได้จนทำให้เกิดกระแสต่อต้านตัวเขาในหมู่แฟนบอลชาวจีนแล้ว

ตาตา มาร์ติโน กุนซือ อินเตอร์ ไมอามี อ้างว่า เมสซี ไม่สามารถลงเล่นในเกมอุ่นเครื่องกับ ทีมรวมดาราฮ่องกง เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ได้ เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บท่ามกลางความผิดหวังของแฟนบอลเจ้าถิ่นที่พากันโห่ใส่ เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 8 สมัย ที่นั่งอยู่ในซุ้มม้านั่งสำรอง รวมทั้ง เดวิด เบ็คแฮม เจ้าของสโมสรร่วมของ อินเตอร์ ไมอามี ด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ทำให้ แฟนบอลชาวเมืองมังกร โกรธเป็นฟืนเป็นไฟยิ่งกว่าเดิมก็คือการที่ เมสซี ดันลงสนามในเกมอุ่นเครื่องกับ วิสเซล โกเบ ที่ประเทศญี่ปุ่นในอีก 3 วันให้หลัง จนทำให้รัฐบาลฮ่องกงไม่พอใจ และเรียกร้องคำอธิบายจากฝ่ายจัดการแข่งขันก่อนที่เรื่องราวจะบานปลายจนทำให้เกมอุ่นเครื่องของทีมชาติอาร์เจนตินา ที่มีกำหนดจะเตะที่ประเทศจีน 2 นัดในเดือนมี.ค.ถูกยกเลิกไปเรียบร้อย รวมทั้งทำให้ ดาวยิงวัย 36 ปี ต้องออกมาชี้แจงผ่านคลิปวีดีโออีกครั้ง

เมสซี กล่าวว่า “ผมได้อ่าน และได้ยินเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นหลังเกมในฮ่องกง นั่นคือเหตุผลที่ผมอยากอัดคลิปวีดีโอเพื่ออธิบายถึงเหตุผลที่แท้จริง และหลีกเลี่ยงข่าวลวงทั้งหลาย”

“อย่างที่ทุกคนรู้ว่า ผมอยากลงเล่นเสมอ อยากลงเล่นทุกนัด ผมได้ยินมาว่า ผมไม่อยากลงเล่นเพราะเรื่องการเมือง และเรื่องอื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่ได้เกี่ยวกับผมเลย ถ้ามันเป็นแบบนั้นจริงผมคงไม่เดินทางไปญี่ปุ่น หรือ จีน หลายต่อหลายครั้งตลอดอาชีพของผม”

“ผมมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประเทศจีนมาตลอด ผมทำหลายอย่างร่วมกับจีนเช่นให้สัมภาษณ์, ลงเล่นนัดกระชับมิตร, เดินทางไปร่วมงานต่าง และเดินทางไปลงเล่นร่วมกับ บาร์เซโลนา และ ทีมชาติอาร์เจนตินา”

“เหมือนที่ผมพูดเอาไว้ระหว่างการแถลงข่าวว่า ผมมีอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และลงเล่นไม่ได้ ผมรู้สึกเจ็บตั้งแต่ลงเล่นเกมแรกในซาอุดีอาระเบีย และพยายามจะลงเล่นในเกมที่ 2 (ในซาอุฯ) แต่มันรู้สึกแย่กว่าเดิม”

“ผมพยายามลงซ้อมก่อนวันแข่งหนึ่งวันเพื่อลงสนามต่อหน้าทุกคน ผมทำในสิ่งที่ทำได้ และเข้าร่วมคลินิกสอนฟุตบอลให้เด็ก ๆ แต่ผมลงเล่นไม่ได้จริง ๆ เพราะผมรู้สึกไม่พร้อม จากนั้น 2-3 วัน ผมจึงรู้สึกดีขึ้นนิดหน่อย และนั่นคือเหตุผลที่ผมลงเล่นในเกมอุ่นเครื่องที่ญี่ปุ่นเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกาย และเตรียมความพร้อมสำหรับสิ่งที่รออยู่ข้างหน้า”

“ผมต้องลงเล่นเพื่อเรียกจังหวะของตัวเองกลับมา ผมเคยพูดเรื่องนี้ไปแล้ว แต่ผมรู้สึกว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องพูดซ้ำอีกครั้ง หลังจากทุกเรื่องที่ถูกพูดกัน ผมอยากจะส่งความรักไปยังชาวจีนทุกคน ผมหวังว่า เราจะได้พบกันอีกในเร็ววันนี้” เมสซี ทิ้งท้าย.

ภาพ AFP