“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ว่าที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า เตรียมประเดิมจับสลากจัดผู้ตัดสินไทยลีก 1 ในวันที่ 21 ก.พ.67 พร้อมถ่ายทอดสดให้ทุกคนได้ชมการจับสลาก

ในการประชุมผู้ตัดสิน เมื่อวันที่ 19 ก.พ.67 “มาดามแป้ง” ตั้ง พล.ต.ท.สำราญ นวลมา เป็นว่าที่ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสิน ขณะเดียวกันในเรื่องการจัดตัวผู้ตัดสินแต่ละนัด ยังมีแนวความคิดว่าจะไปใช้วิธีจับสลาก ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อย เนื่องจากเป็นวิธีที่เคยใช้มานาน และเลิกใช้ไปแล้ว ปัจจุบันใช้วิธีพิจารณาตามความเหมาะสม ไม่ให้ผู้ตัดสินมีส่วนได้ส่วนเสีย หรือเกี่ยวโยงกับสโมสรคู่แข่งขัน

ล่าสุด วันที่ 20 ก.พ.67 สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กระจายข่าวว่า ในการจัดทีมผู้ตัดสินนั้น มาดามแป้ง พร้อมลองทุกวิธี เพื่อความโปร่งใส ขอแก้ปัญหาเร่งด่วนด้วยการจับสลากแบบเปิดเผย ให้สโมสร และแฟนบอลได้รับทราบ

สมาคมฯ ระบุต่อไปว่า ที่ผ่านมานั้น ระบบการคัดเลือกและวางตัวผู้ตัดสิน ใช้ระบบการคัดเลือกและจัดสรรกันด้วยเจ้าหน้าที่ไม่กี่คน มีเงื่อนไขบางประการ อาทิ กรรมการที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดที่ทำการแข่งขันจะไม่สามารถไปตัดสินในคู่นั้นได้ หรือกรรมการที่ถูกสโมสรไหนร้องเรียน ก็จะไม่ถูกจัดไปทำหน้าที่ในคู่ที่สโมสรนั้นแข่งขัน

ทั้งนี้ แม้จะมีเหตุผล แต่ทำให้มีการใช้ดุลพินิจของผู้จัดมาก และมักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการสมยอม หรือมี “ใบสั่ง” ในการวางตัวกรรมการผู้ตัดสินไปทำหน้าที่ในนัดต่างๆ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ทีมต่างๆ

ดังนั้น การจัดกรรมการผู้ตัดสินแบบสุ่ม จึงน่าจะเป็นวิธีการที่โปร่งใส และอธิบายได้มากกว่าการใช้ดุลพินิจของผู้จัด ที่อาจเลือกที่รักมักที่ชัง จะประเดิมจับสลากไทยลีก 1 ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางแฟนเพจ ไทยลีก

นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญที่ประธานคณะผู้ตัดสิน และ นายกสมาคมฯ เห็นตรงกัน อาทิ พัฒนาศักยภาพของผู้ตัดสิน, เพิ่มปริมาณผู้ตัดสินในระดับต่างๆ รวมถึงยังจะมีการแก้ไขบทลงโทษผู้ตัดสินที่ชัดเจนมากขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดตัวผู้ตัดสินรายการต่างๆ ในระดับนานาชาติ เช่น รายการอย่าง ฟุตบอลโลก, ฟุตบอลชิงแชมป์ทวีป จะพิจารณาตามความเหมาะสม ผลงานผู้ตัดสิน จะมีคณะกรรมการพิจารณา คัดเลือกผู้ตัดสินที่จะทำหน้าที่รอบต่อไป

ขณะเดียวกัน หากดูจากฟุตบอลลีกเบอร์ 1 ของโลก อย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็จะใช้วิธีพิจารณาตามความเหมาะสมเช่นกัน โดยจะเลือกกันทุกวันจันทร์ พิจารณาด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น ประสบการณ์โดยรวม (ผ่านเกมใหญ่มาหรือไม่ ฯลฯ), ผลงานการตัดสินในปัจจุบัน, ตัดสินทีมที่จะแข่งในแมตช์นั้นๆ บ่อยแค่ไหน, เชียร์ทีมไหน, มีโปรแกรมต้องเดินทางไปตัดสินต่างประเทศหรือไม่

ส่วนในไทยเองนั้น ก็เคยมีการใช้วิธีจับสลากเลือกผู้ตัดสิน เพื่อความโปร่งใส แต่ล่าสุดนั้น มาใช้วิธีพิจารณาตามความเหมาะสม.