สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวระหว่างการพบหารือกับ พล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซีย ตามการเปิดเผยโดยสื่อท้องถิ่น ว่ารัฐบาลมอสโก “คัดค้านอย่างเด็ดขาด” ต่อการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศ


ปูตินกล่าวต่อไปว่า รัสเซียไม่เพียงยึดมั่นและปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องมาตลอด แต่ยังเคยเสนอให้มีการปฏิรูป และปรับปรุงกรอบความร่วมมือที่เกี่ยวข้องมาแล้วหลายครั้ง ผู้นำรัสเซียเน้นย้ำว่า “กิจกรรมอวกาศ” ของรัฐบาลมอสโก “ไม่มีความแตกต่าง” เมื่อเทียบกับประเทศอื่น รวมถึงสหรัฐ


ด้าน พล.อ.ชอยกู กล่าวเสริมว่า รัสเซียไม่เคยมีโครงการดังกล่าว และรัฐบาลวอชิงตันทราบดี สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามกล่าวหาอย่างเลื่อนลอยของอีกฝ่าย เพื่อโน้มน้าวให้สภาคองเกรสอนุมัติการเพิ่มงบประมาณสนับสนุนยูเครน และเพื่อกดดันให้รัฐบาลมอสโกเข้าสู่การเจรจา ตามแนวทางที่สหรัฐต้องการ


นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียกล่าวถึง “ความพ่ายแพ้เชิงกลยุทธ์” ว่าเป็นแผนการซึ่งรัฐบาลวอชิงตันกำลังพยายามขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นกับรัฐบาลมอสโก ดังนั้น รัสเซียจึงจำเป็นต้องวิเคราะห์ และประเมินสถานการณ์ เพื่อปกป้อง “เสถียรภาพเชิงยุทธศาสตร์” ของบ้านเมืองเช่นกัน


ทั้งนี้ นายไมค์ เทอร์เนอร์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เผยแพร่รายงาน เมื่อไม่นานมานี้ ว่ารัสเซียกำลังพัฒนาและเตรียมติดตั้ง “อาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศ และมีศักยภาพโจมตีดาวเทียมได้”


ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลมอสโกเข้าข่ายละเมิดสนธิสัญญาว่าด้วยหลักเกณฑ์การดำเนินกิจการของรัฐ ในการสำรวจและการใช้อวกาศภายนอก ซึ่งรวมถึงดวงจันทร์และเคหะบนท้องฟ้า หรือ Outer Space Treaty ที่มีภาคี 114 ประเทศ รวมถึงสหรัฐและรัสเซีย มีผลตั้งแต่ปี 2510 โดยหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญ คือการห้ามติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศ.

เครดิตภาพ : AFP