เมื่อวันที่ 22 ก.พ. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์คนขับรถกระบะเสียหลักพุ่งเข้าชนศาลาอย่างแรง ขณะกำลังเข้าฐานลูกเสือในกิจกรรมการเดินทางไกล บริเวณศาลาหน้าโรงเรียนบ้านพรุเตียว จ.สงขลา จนเป็นเหตุให้นักเรียนเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 13 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 6 คนนั้น ตนขอแสดงความเสียใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น และขณะนี้ได้รับรายงานว่า นักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปาดังเบซาร์ 2 คน และโรงพยาบาลสะเดา 10 คน สำหรัครูพัชรี อินทะเล ผู้ควบคุมนักเรียนขณะทำกิจกรรม มีอาการบาดเจ็บ ขาหัก ขณะนี้ได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหาดใหญ่แล้ว ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยที่ควบคุมไม่ได้ กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของครูนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ทั้งในและนอกสถานศึกษามาโดยตลอด และจากนี้จะเน้นย้ำในส่วนของผู้เกี่ยวข้องให้เข้มงวดมากกว่าเดิม วางแผนด้านความปลอดภัยแต่ละกิจกรรมให้รัดกุม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีกในอนาคต

สลด! กระบะซิ่งนรก เสยศาลากิจกรรมลูกเสือ ‘ครู-นักเรียน’ เจ็บ 13 ดับ 2

แจ้ง 3 ข้อหาหนัก ลูกชายสท. เมายาซิ่งกระบะชนฐานลูกเสือเจ็บ 13 ดับ 2

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ข้อมูลของศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ได้รายงานว่า ขณะเกิดเหตุครูและนักเรียนจำนวน 20 คน กำลังทำกิจกรรมรายงานตัวเดินทางไกลของลูกเสือเนตรนารี ประจำปี 2566 ฐานกิจกรรมที่ 2 ภายในศาลาริมถนน ซึ่งก่อนจัดกิจกรรมทางโรงเรียนได้มีการวางแผนล่วงหน้าทุกครั้ง โดยได้สำรวจแต่ละฐานกิจกรรมให้มีความปลอดภัย และตัดจุดสุ่มเสี่ยงออกไป เพื่อป้องกันอันตรายแก่ผู้เรียนในทุกขั้นตอน จึงเลือกศาลาที่ตั้งอยู่ในเขตชุมชน ห่างจากโรงเรียน 500 เมตร ริมถนนเส้นเล็กตามทางในหมู่บ้าน รถสัญจรไม่พลุกพล่านและเป็นเขตควบคุมความเร็ว ซึ่งคำนึงแล้วว่าปลอดภัยจากยานพาหนะอย่างแน่นอน แต่ด้วยเหตุสุดวิสัยที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ต้องขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างมาก ขณะนี้ได้เร่งประสานงานเพื่อดูแลผู้บาดเจ็บและเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสียให้เร็วที่สุด

โดยในวันนี้ตนได้มอบหมายให้ ดร.ชนภรณ์ อือตระกูล ศึกษาธิการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ จำนวน 8 ราย โดยขณะนี้มีนักเรียนที่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด 3 ราย และอาการปลอดภัยแล้ว อยู่ระหว่างประเมินการรักษาเพิ่มเติม จำนวน 5 ราย พร้อมกันนี้ ได้มอบกระเช้าเยี่ยม และกล่าวแสดงความห่วงใยกับนักเรียน รวมทั้งครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลสะเดา อาการปลอดภัยเดินทางกลับบ้านแล้ว สำหรับนักเรียนที่เสียชีวิต จำนวน 2 ราย คือ ด.ญ.อัสนานี หลังปุเต๊ะ และ ด.ช.สุริยะ จันทรา ครอบครัวได้นำร่างไปทำพิธีทางศาสนา ณ ภูมิลำเนาแล้ว

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้น ทางโรงเรียนบ้านพรุเตียว ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ครอบครัวละ 10,000 บาท และมอบเงินให้กับครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ คนละ 5,000 บาท นอกจากนี้ ทางโรงเรียนได้มีการทำประกันชีวิตให้กับครูและนักเรียนทั้งหมดที่เข้าค่ายลูกเสือ โดยจะได้รับเงินช่วยเหลือศพละ 50,000 บาท และผู้บาดเจ็บอีกคนละ 5,000 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเยียวยาช่วยเหลือต่อไป