สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ว่า นายแกรนต์ แชปป์ส รมว.กลาโหมสหราชอาณาจักร ยื่นหนังสือต่อสภาสามัญ ยืนยันการเกิดความผิดพลาดทางเทคนิค ระหว่างการทดสอบประสิทธิภาพขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ “ไทรเดนต์” ที่เป็นการยิงออกจาก “เอชเอ็มเอส แวนการ์ด” ซึ่งเป็นเรือดำน้ำหลวงขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ระหว่างการฝึกซ้อม ในเขตนอกชายฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ แชปป์ส กล่าวว่า “เป็นธรรมเนียมปฏิบัติยาวนานของฝ่ายความมั่นคงสหราชอาณาจักร” ที่จะไม่แสดงความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการทดสอบลักษณะนี้ แต่คราวนี้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูล “ตามระดับความสนใจของประชาชน” ที่มีต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นความล้มเหลวครั้งที่สองในรอบ 8 ปี ของการทดสอบขีปนาวุธไทรเดนต์

BBC News


ขณะเดียวกัน แชปป์สซึ่งร่วมสังเกตการณ์การทดสอบในวันนั้น ยืนยันว่า ความผิดพลาดกับการทดสอบลักษณะนี้ “เกิดขึ้นน้อยครั้งมาก” และไม่ควรมีการนำไปเชื่อมโยงกับประสิทธิภาพของขีปนาวุธไทรเดนต์ในภาพรวม ที่มีการทดสอบมาแล้วมากกว่า 190 ครั้ง พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรมีความเชื่อมั่นในระดับสูงสุด ต่อประสิทธิภาพของอาวุธนิวเคลียร์ที่มีอยู่ทั้งหมดในประเทศ


อนึ่ง สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหราชอาณาจักร นำโดย “เดอะ ซัน” รายงานว่า การทดสอบในวันนั้น เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธ ไทรเดนต์ ทู แต่เครื่องยนต์บูสเตอร์ขั้นที่หนึ่งของขีปนาวุธไม่ทำงาน ส่งผลให้ขีปนาวุธไม่สามารถเคลื่อนที่ต่อได้ และตกลงสู่ทะเล


สำหรับขีปนาวุธไทรเดนต์นั้น มีความยาวประมาณ 13 เมตร และมีพิสัยทำการไกลสูงสุดกว่า 6,000 กิโลเมตร ใช้การยิงโดยเรือดำน้ำ และเครื่องยนต์บูสเตอร์ทั้งหมดต้องจุดติด เมื่อขีปนาวุธลอยขึ้นสู่ผิวน้ำ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES