สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) เดินหน้าโครงการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ศิลปะมวยไทยสู่ต่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย ให้เผยแพร่ไปสู่ระดับนานาชาติ และกำหนดมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) ล่าสุด ยกทัพบุกทวีปแอฟริกา ไปจัดการแข่งขัน “แอฟริกา มวยไทย แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (Africa Muaythai Championships 2024) โดยมีนักกีฬาจาก 28 ประเทศของทวีปแอฟริกา เข้าร่วมชิงชัย ที่ไคโร อินเตอร์เนชั่นแนล สเตเดี้ยม กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระหว่างวันที่ 20-25 ก.พ. 67

รวมถึงได้นำการแสดงไหว้ครูมวยไทย ร่วมโชว์เพื่อโปรโมตศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย ต่อยอดไปสู่การบรรจุเข้าแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันปี ค.ศ. 2032 (2575) ภายใต้ความร่วมมือกับ กระทรวงเยาวชนและกีฬาอียิปต์, คณะกรรมการโอลิมปิกอียิปต์, สหภาพแอฟริกามวยไทย และสมาคมมวยไทยอียิปต์

การประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ศิลปะมวยไทยสู่ต่างประเทศ ณ ทวีปแอฟริกาในครั้งนี้ ได้มีการจัดการแข่งขัน “แอฟริกา มวยไทย แชมเปี้ยนชิพส์ 2024 “Africa Muaythai Championships 2024” โดยมีนักมวยไทยจาก 28 ประเทศของทวีปแอฟริกา เข้าร่วมสังเวียนชิงชัยกันอย่างเข้มข้น ที่ไคโร อินเตอร์เนชั่นแนล สเตเดี้ยม ภายในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โดยรายการนี้จะเป็นรอบแรกของรอบคัดเลือกนักกีฬามวยไทย ไปสู่การแข่งขันกีฬาเวิลด์เกมส์ 2025 ที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน ในปีหน้าอีกด้วย

พิธีเปิดการแข่งขันแอฟริกา มวยไทย แชมเปี้ยนชิพส์ 2024 “Africa Muaythai Championships 2024” มีชาติสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC), ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งอียิปต์, ประธานสมาคมสมาพันธ์กีฬาแห่งแอฟริกา (UCSA) เป็นตัวแทนของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ 54 ชุด, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬา และตัวแทนจากสถานทูตต่างๆ รวมทั้ง นายธนบดี จูทอง อุปทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร เข้าร่วมด้วย นอกจากนี้ ยังได้นำวงปี่พาทย์มวยไทย ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทย ไปประกอบการชกให้กับชาวแอฟริกา ได้สัมผัสถึงศิลปะประจำชาติไทยอย่างใกล้ชิด

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) เปิดเผยว่า การแข่งขัน “แอฟริกา มวยไทย แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” เป็นการแข่งขันของนักกีฬาในทวีปของแอฟริกาตามระบบของ IFMA ในการผลักดันไปสู่โอลิมปิกเกมส์ โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมมวยไทยในแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในทวีปแอฟริกา เช่นเดียวกับเป็นที่นิยมในยุโรป, อเมริกา และเอเชีย ซึ่งจะเป็นการให้นักกีฬามวยไทยของแอฟริกา ได้มีประสบการณ์ในการแข่งขันระดับนานาชาติ รวมทั้งคาดหวังให้ชาติแอฟริกา ส่งนักกีฬามาแข่งขันมากขึ้นในปีนี้ ที่เราจะจัดการแข่งขันรายการ “เวิลด์ ซีเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ 2024” ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ และเวิลด์ จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2024 ที่ประเทศไทย ช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้

ประธาน IFMA กล่าวอีกว่า การนำมวยไทยไปจัดแข่งขันในแอฟริกาครั้งนี้ ยังเป็นการทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้เห็นว่า มวยไทยเป็นที่นิยมในทุกทวีปทั่วโลก ซึ่งเราได้นำมวยไทยเดินทางไปครบแล้วทุกทวีป โดยเอเชีย และยุโรป ถือว่าได้รับความนิยมสูงมาก ส่วนในแอฟริกากำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อเป้าหมายของ IFMA ที่เรามีความตั้งใจอย่างมาก และใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ให้มวยไทยได้รับการบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินของ IOC ซึ่งตอนนี้ยังเหลือระยะเวลาอีกพอสมควรในการเผยแพร่กีฬามวยไทย

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ IFMA ได้มีการวางแผนร่วมมือกับทางรัฐบาลไทยในการผลักดัน “มวยไทย” ในการสร้าง “ซอฟต์พาวเวอร์” ไม่ว่าจะเป็นการมวยไทยโบราณ ดาบสองมือ กระบี่กระบอง และศิลปะมวยไทยโบราณต่างๆ รวมทั้งได้มีการพูดคุยกันในการส่งครูมวยไทยไปสอนแม่ไม้มวยไทยตามประเทศต่างๆ ที่ผู้คนมีความต้องการที่จะเรียนศิลปะแม้ไม้มวยไทย โดยในส่วนของทวีปแอฟริกา อาจจะเป็นประเทศที่ไม่ค่อยร่ำรวยเหมือนกับในทวีปอื่นๆ ทำให้ทาง IFMA ก็จะให้ความช่วยเหลือกับทวีปแอฟริกาในด้านต่างๆ อีกด้วย

ทั้งนี้ สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) เล็งเห็นถึงความสำคัญหนึ่งในปัจจัยสำคัญของมวยไทย และสำหรับองค์กรที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) คือ สนับสนุนความหลากหลายในมวยไทยโดย IFMA มี 5 สมาพันธ์ทวีป ซึ่งสมาพันธ์มวยไทยแห่งแอฟริกา มีความสำคัญเท่าเทียมกับทวีปอื่นๆ และยิ่งสำคัญขึ้นไปอีกในปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันและมีความเท่าเทียมกัน โดยทวีปแอฟริกาถือว่ามีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ และอีกในไม่ช้า จะมีประชาการมากกว่า 2 พันล้านคน แต่ยังคงเป็นหนึ่งในทวีปที่ยากจนมากที่สุดในโลก นอกจากนี้ หลายประเทศในแอฟริกาก็เคยเข้าสู่สงครามที่ยาวนาน แต่ก็ยังมีความกระตือรือร้นในด้านการพัฒนากีฬา ทั้งมวยไทย, ฟุตบอล, รักบี้, บาสเกตบอล, กรีฑา และอื่นๆ อีกด้วย.