เมื่อวันที่ 22 ก.พ. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจาก นายวิโรจน์ สดกลาง หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขาใหญ่ (ขญ 2 ผากระดาษ) บ้านเลือดไทย ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่า มีชาวบ้านพบกระทิงป่าติดบ่วงที่มีนายพรานลักลอบไปดักสัตว์ป่า บริเวณป่าท้ายหมู่บ้าน คลองเดื่อ หมู่ 6 ต.หมูสี อยู่นอกเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ประมาณ 1 กม. จึงได้มอบหมายให้ น.ส.รัชนี โชคเจริญ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ

พบกระทิงติดบ่วงลวดสะลิง บริเวณขาหน้าซ้าย มีอาการอ่อนแรง จึงได้ใช้ยาซึมยิงเพื่อเจ้าหน้าที่จะเข้าไปช่วยเหลือ จากการตรวจสอบเป็นกระทิงเพศผู้ เขายาว อายุราว 15 ปี น้ำหนักประมาณ 1,000 กิโลกรัม มีบาดแผลบริเวณข้อขาที่ลวดสลิงรัด และแผลที่ง่ามใต้ขาหลัง คาดว่าติดบ่วงมาแล้วหลายชั่วโมง จึงได้นำรถบรรทุกเครนมาทำการยกขึ้นรถเพื่อนำไปพยาบาลที่คอกหน่วยพิทักษ์ ขญ.2 ผากระดาษ โดยใช้เวลากว่า 2-3 ชั่วโมง และแจ้งให้สัตวแพทย์มาตรวจอาการและทำการรักษา เนื่องจากขายังไม่มีแรง

น.ส.รัชนี โชคเจริญ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ กล่าวว่า การลักลอบล่าสัตว์ป่าที่ออกหากินนอกแนวเขตอุทยานฯ พบว่ามีน้อยมาก ปกติคนพื้นที่อยู่รอบแนวเขตจะไม่ทำ น่าจะมีพวกคนงานชาวต่างชาติที่มาทำงานก่อสร้างที่อาศัยอยู่ตามแคมป์คนงานในละแวกนั้น ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีกวางติดบ่วงและชาวบ้านพบเห็นแจ้งมาเข้าไปช่วยเหลือได้.