เมื่อไม่นานมานี้ ชาวโซเชียลในประเทศจีนพากันให้ความสนใจเมนูกาแฟสุดแปลกใหม่จาก “สตาร์บัคส์” แฟรนไชส์ร้านกาแฟชื่อดังจากชาติตะวันตก ซึ่งนำเอาอาหารยอดนิยมของจีนมาผสมผสานกับเครื่องดื่มประจำร้าน

ทางร้านระบุว่า เมนูดังกล่าวเป็นเครื่องดื่มที่จำหน่ายแบบจำกัดจำนวนในช่วงตรุษจีน แนวคิดคือการนำอาหารคาวยอดนิยมของจีนมาผสมกับกาแฟจนได้รสชาติพิเศษ โดยจัดเป็นหนึ่งในเมนูกาแฟเพื่อเฉลิมฉลองปีนี้ซึ่งเป็น “ปีมังกร” ตามหลักโหราศาสตร์และความเชื่อของชาวจีน

เมนูซึ่งมีชื่อจริงว่า “ลาเต้ปีใหม่แห่งความมั่งคั่ง” นี้มีพื้นฐานเป็นกาแฟลาเต้ใส่น้ำซอส “หมูตงพอ” หรือหมูสามชั้นตุ๋นน้ำแดง แต่งหน้าด้วยหมูแผ่น จำหน่ายในราคาแก้วละ 68 หยวน (ราว 340 บาท) และจะมีขายในร้านเพียง 25 สาขาทั่วประเทศเท่านั้น 

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า ลูกค้าที่มีโอกาสชิมลาเต้หมูตุ๋นน้ำแดงมาแล้ว แสดงความเห็นถึงรสชาติของกาแฟว่า มีรสชาติที่แปลกใหม่ โดยรวมแล้วมีความเข้มข้น แต่ไม่บาดคอ ชิ้นหมูแผ่นที่ประดับมาบนถ้วยมีรสเค็ม ๆ หวาน ๆ แต่ตัวกาแฟไม่ได้มีรสของหมูตงพอโดดออกมา นอกจากนี้ยังมีการใส่ชิ้นเบคอนลงไปในเครื่องดื่มอีกด้วย 

ทางร้านอ้างว่าการออกเมนูใหม่นี้ได้ข้อมูลจากการสำรวจความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับเมนูกาแฟพิเศษที่จะวางขายในช่วงเวลาที่จำกัด ซึ่งหนึ่งในตัวเลือกก็คือกาแฟรสหมูตุ๋นน้ำแดงเมนูนี้

ที่มาและเครดิตภาพ : Weibo / 九派新闻, nextshark.com