สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่า ศูนย์บัญชาการกองทัพร่วมระหว่างสหรัฐกับแคนาดา (โนราด) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ การตรวจพบบอลลูนลูกหนึ่ง เคลื่อนตัวอยู่ที่ระดับความสูง 13,100-13,700 เมตร ในเขตน่านฟ้าเหนือรัฐยูทาห์ ทางตะวันตกของสหรัฐ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ผลจากการสะกดรอยตามบอลลูนดังกล่าว โดยเครื่องบินลาดตระเวนของโนราด ได้ข้อสรุปว่า บอลลูนลูกนี้ “ไม่ถือเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง” ต่อสหรัฐและแคนาดา เจ้าหน้าที่จึงปล่อยให้บอลลูนเคลื่อนที่ต่อไปเอง แต่ยืนยันว่า ยังคงเฝ้าติดตามเส้นทางของบอลลูนลูกนี้อย่างใกล้ชิด


ด้านสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับบอลลูนลูกนี้ ว่า “ไม่เป็นอันตรายต่อการบินพลเรือน” และจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีบุคคลหรือหน่วยงานแห่งใดแสดงตัว ว่าเป็นเจ้าของหรือมีความเกี่ยวข้องกับบอลลูนลูกนี้


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว เครื่องบินขับไล่ของกองทัพสหรัฐยิงขีปนาวุธทำลายบอลลูนลูกหนึ่ง ระหว่างกำลังลอยตัวอยู่นอกชายฝั่งรัฐนอร์ทแคโรไลนา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่า วัตถุดังกล่าวคือ “บอลลูนสอดแนมของจีน” เนื่องจากมีการเคลื่อนผ่านฐานทัพอากาศ มาล์มสตรอม ในรัฐมอนแทนา ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานทัพนิวเคลียร์แห่งสำคัญของสหรัฐ โดยมีการเก็บหัวรบนิวเคลียร์ประมาณ 150 ลูก


ขณะที่จีนกล่าวว่า บอลลูนนั้นเป็นของตนเองจริง แต่คือ “เรือเหาะเก็บข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา” และตำหนิสหรัฐ “ตื่นตระหนกเกินกว่าเหตุ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES