วานนี้ (23 ก.พ.​2567) พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสกอตแลนด์ออกแถลงการณ์เรื่องการค้นพบซากฟอสซิลอายุ 240 ล้านปีของสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ที่ดูคล้าย “มังกรจีน” โดยทีมนักบรรพชีวินวิทยาจากนานาชาติจากสกอตแลนด์, สหรัฐ, เยอรมนีและจีน

ความจริงแล้ว ฟอสซิลขนาดใหญ่ชิ้นนี้เป็นฟอสซิลที่เก็บซากร่างของ ไดโนเซฟาโลซอรัส โอเรียนทาลิส (Dinocephalosaurus orientalis) สัตว์เลื้อยคลานยุคดึกดำบรรพ์ที่อาศัยอยู่ในน้ำ มีจุดเด่นตรงคอยาวซึ่งประกอบด้วยชิ้นส่วนกระดูกคอถึง 32 ชิ้น จึงทำให้มันดูคล้ายสัตว์ในตำนานอย่าง “มังกร” และย้ำว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ “สัตว์ประหลาดแห่งทะเลสาบล็อคเนสส์” ซึ่งเป็นสัตว์ในตำนานที่มีชื่อเสียงของสกอตแลนด์

จากการตรวจสอบอายุของฟอสซิลชิ้นนี้ พบว่ามาจากยุคไทรแอสสิก ซึ่งเป็นซากฟอสซิลที่ค้นพบในพื้นที่ของมณฑลกุ้ยโจวทางตอนใต้ของประเทศจีน

ซากฟอสซิลอายุ 240 ล้านปีของ  ไดโนเซฟาโลซอรัส โอเรียนทาลิส มองเห็นชิ้นกระดูกคอกว่า 30 ชิ้นได้อย่างชัดเจน
ภาพจำลองของ ไดโนเซฟาโลซอรัส โอเรียนทาลิส

ทีมนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยระบุว่า สัตว์เลื้อยคลานใต้น้ำพันธุ์นี้ “ปรับตัวได้ดีมาก” ในการใช้ชีวิตอยู่ในมหาสมุทร ชิ้นส่วนกระดูกของมันบ่งชี้ว่ามีอวัยวะส่วนขาที่เหมือนครีบปลา และลักษณะโดยรวมของมันดูแล้วเหมือนงูขนาดใหญ่

ซากฟอสซิลชิ้นนี้แสดงให้เห็นชิ้นส่วนกระดูกคอทั้ง 32 ชิ้นของ ไดโนเซฟาโลซอรัส โอเรียนทาลิส ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าช่วงลำคอของสัตว์ชนิดนี้มีความยาวมากกว่าช่วงลำตัวและหางของมัน

สำหรับการระบุสายพันธุ์ของ ไดโนเซฟาโลซอรัส โอเรียนทาลิส นั้น ปรากฏเป็นครั้งแรกในปี 2546 แต่การค้นพบฟอสซิลที่สมบูรณ์มากในครั้งนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถเก็บตัวอย่างและทำความเข้าใจสัตว์โบราณชนิดนี้ได้มากขึ้น 

ที่มา : fox10phoenix.com

เครดิตภาพ : National Museums of Scotland