เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ขอนแก่น ว่า ระดับน้ำในเขตเทศบาล ต.มัญจาคีรี อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ยังคงท่วมขังพื้นที่ในเขตเมืองอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงค่ำของเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) โดยเฉพาะถนนหน้าเมือง ซอย 10 เขตเทศบาลตำบลมัญจาคีรี ระดับน้ำท่วมกว่า 1 เมตร เลยระดับเอวมา ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัย และทหาร รวมไปถึง เจ้าหน้าที่อส.ได้เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ และนำมาไว้ในจุดที่ปลอดภัย ขณะที่บริเวณที่ว่าการอำเภอมัญจาคีรี ยังคงมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. การให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ ยังคงไม่สามารถที่จะให้บริการได้

นายมงคล สุขเจริญ ชาว อ.มัญจาคีรี กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วม อ.มัญจาคีรี นั้นครั้งนี้หนักที่สุดในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมาเคยมีน้ำท่วมบ้างแต่ไม่หนักและขยายวงกว้างขนาดนี้ น้ำที่ไหลท่วมนั้นไหลลงมาจากเทือกเขาภูเม็ง เป็นผลกระทบมาจากพายุที่พาดผ่านพื้นที่ จ.ขอนแก่น 2 ลูกตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมวลน้ำได้ไหลท่วมพื้นที่เขตเทศบาลอย่างรวดเร็วเพิ่มระดับความสูงและขยายวงกว้างครอบคลุมทั้งเขตพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนเมืองในภาพรวมซึ่งน้ำที่ไหลลงมาท่วมขณะนี้นั้นจะไหลลงบึงกุดเค้า และไหลลงสู่แม่น้ำชี ตามลำดับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเทศบาลฯได้กำหนดพื้นที่ที่ปลอดภัยไว้ที่วัดโพธิ์กลาง ในการอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบมาพักในจุดดังกล่าว ซึ่งตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ทำการอพยพกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงและประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วมได้มาพักค้างคืน จนกว่าสถานการณ์น้ำจะลดระดับลง ขณะที่จากการวัดระดับน้ำล่าสุด เช้านี้ในเขตเทศบาลระดับน้ำสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 5 ซม. หรือระดับหัวเข่า ขณะที่ฝั่งแม่น้ำชี ระดับน้ำจะแตะระดับถึงตลิ่งอีกประมาณ 30 ซม.

ด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยพื้นที่ อ.มัญจาคีรี ได้รับผลกระทบน้ำท่วมจากน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาภูเม็ง ที่ไหลมาตามทางระบายน้ำและไหลเข้าท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ คู่ขนานไปกับการระบายน้ำจากเขตชุมชน ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำผันน้ำลงสู่บึงกุดเค้าและลงสู่แม่น้ำชีตลอดทั้งวัน อย่างไรก็ตามคาดว่า ตามแผนการระบายน้ำของชลประทานนั้น คาดว่ามวลน้ำจากแม่น้ำชี จะเข้าเขตขอนแก่น ในอีกประมาณ 3 วันต่อจากนี้ การเตรียมการรับมือในภาพรวมของจังหวัดนั้นพร้อมทั้งหมดแล้ว.