ดาบิด รายา ผู้รักษาประตูของ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ยืนยันจะเลี้ยงดู “โกคู” สุนัขสายพันธ์ุ XL บุลลี ไว้ดูแลคนในครอบครัวต่อไป แม้ว่าสุนัขสายพันธ์ุนี้กลายเป็นสายพันธ์ุที่ผิดกฎหมายแต่ รายา มีใบรับรองการยกเว้น

เมื่อปลายปีที่แล้วอังกฤษได้ออกกฎหมายแบนสุนัข XL บุลลี ห้ามเลี้ยงหรือขายและให้ทำหมันทั้งหมด แต่หากเลี้ยงดูมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ก็ต้องเลี้ยงในพื้นที่ปิด ใช้สายจูงเมื่อพาออกนอกบ้าน และทำประกันรับผิดชอบบุคคลที่สาม เนื่องจากเคยเกิดเหตุที่ประชาชนหลายรายโดนสุนัขสายพันธ์ุนี้กัดจนบาดเจ็บและเสียชีวิต

รายงานระบุว่า รายา และแฟนสาว ตาเตียนา ทรูบูล รักสุนัขที่เลี้ยงอยู่มาก อาศัยอยู่ในบ้านที่ปลอดภัย และเคยลงรูปโกคูในโซเชียลอยู่บ่อยๆ รายา ต้องการมีสุนัขไว้เฝ้าบ้าน หลังจากที่เพื่อนร่วมอาชีพหลายคนเคยโดนคนร้ายบุกปล้นบ้าน เขาได้จ้างผู้เชี่ยวชาญมาฝึกในโกคูที่เลี้ยงมาตั้งแต่เด็กจนตอนนี้อายุ 1 ปี

“ทุกคนที่มี XL บุลลี ต่างกังวล แต่ดาบิดเป็นเจ้าของที่มีความรับผิดชอบ เรากำลังฝึกโกคูด้วยสัญญาระยะยาว” เทรนเนอร์ฝึกสุนัขของ Elite Protection Dogs กล่าว ในขณะที่สถานพักพิงสุนัขเผยว่า ตั้งแต่กฎหมายใหม่ออกมา ก็มีสุนัข XL บุลลี จำนวนมากถูกนำมาทิ้ง