สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่า สมาชิกสภาแห่งชาติชุดใหม่ทั้ง 16 คนของตูวาลู มีมติเป็นเอกฉันท์ ในการประชุมเมื่อวันจันทร์ เลือกนายเฟเลติ ทีโอ อดีตอัยการสูงสุด ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของตูวาลู ที่มีผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเพียงคนเดียว แบบปราศจากคู่แข่ง โดยทีโอเตรียมสาบานตน เพื่อการรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ในสัปดาห์นี้


อนึ่ง การขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของตูวาลู ซึ่งมีประชากรราว 11,000 คน เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งผลการเลือกตั้งเป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิดจาก ไต้หวัน จีน และสหรัฐ เมื่อนายเคาซี นาตาโน นายกรัฐมนตรีในเวลานั้น ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุนไต้หวัน พ่ายแพ้การเลือกตั้ง


ขณะที่นายแอนดรูว์ หลิน เอกอัครราชทูตไต้หวันประจำตูวาลู กล่าวว่า “ได้รับการยืนยัน” จากทีโอ ว่าความสัมพันธ์ระหว่างตูวาลูกับไต้หวัน “แข็งแกร่ง ยืนยาว และมั่นคง” โดยทั้งสองฝ่ายสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อปี 2522


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเหลือเพียง 12 ประเทศ ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน ในระดับเอกอัครราชทูต ได้แก่ เบลีซ เอสวาตินี กัวเตมาลา เฮติ วาติกัน หมู่เกาะมาร์แชลล์ ปาเลา ปารากวัย เซนต์คิตส์และเนวิส เซนต์ลูเซีย เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ และตูวาลู.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES