ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รายการ “เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2024” ผ่านการดวลความเร็วสนามแรกอย่างเป็นทางการ ที่สนามฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการติดตามจากแฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก

ต้องบอกว่านับเป็นปีที่ 2 ของยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย ที่เข้าร่วมในฐานะ “ทีมคนไทยล้วนอย่างเต็มระบบ” โดยปีนี้มีการปรับเปลี่ยนไลน์อัพนักบิด นำโดย “ตี” อนุภาพ ซามูล นักบิดประสบการณ์สูงเจ้าของรถแข่ง YZF-R6 หมายเลข 51 และผลักดัน “ไอเดีย” กฤตภัทร เขื่อนคำ ดาวรุ่งของทีมขึ้นสู่คลาส เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ เป็นฤดูกาลแรก ตามโรดแม็พ “โรด ทู เดอะ เวิลด์คลาส”

การแข่งขันสนามแรกมีการปรับให้นักบิดทุกคนต้องเข้าพิต ตามกฎ Flag to Flag เนื่องจากผิวแทร็กใหม่ของสนามฟิลลิป ไอส์แลนด์ มีอัตราการสิ้นเปลืองของยางสูงปกติ โดยนักบิดทุกคนต้องเข้าพิตหลังใช้ยางหลังไปไม่เกิน 10 รอบสนาม

เรซแรก “ตี” อนุภาพ ออกตัวยอดเยี่ยมทะยานจากกริดที่ 20 ขึ้นมาถึงอันดับ 11 ช่วงต้นเรซ และเข้าพิตขณะเหลือ 8 รอบสนาม ก่อนจะบิดคว้าท็อป 12 มาครอง ตามหลังผู้ชนะอย่าง ยารี มอนเตลลา นักบิดอิตาเลียนเพียง 37.727 วินาที ขณะทีม เมตรุ่นน้องอย่าง “ไอเดีย” กฤตภัทร เริ่มต้นได้ดีตามเป้าของทีม หลังออกตัวจากกริดที่ 23 ไล่บี้คู่แข่งขึ้นมาเข้าป้ายในอันดับ 16 พลาดแต้มแรกเฉียดฉิว

ส่วนเรซที่ 2 มีจุดเปลี่ยนอย่างมากจากสภาพแทร็กไม่พร้อม เพราะมีน้ำมันเครื่องรั่วยาวในโค้ง 1-2 จากอุบัติเหตุในการแข่งขัน “ออสเตรเลียน ซูเปอร์ไบค์” ที่ดวลกันไปก่อนหน้านั้น ส่งผลให้ “เรซไดเรกชั่น” ประกาศเลื่อนการแข่งขันล่าช้าออกไปกว่า 2 ชั่วโมง และลดจำนวนรอบลงเหลือเพียง 9 รอบสนาม

ปรากฏว่า “ตี” อนุภาพ ได้เริ่มเกมจากกริดที่ 21 แต่สามารถพุ่งขึ้นมาถึงอันดับ 14 หลังออกตัว ก่อนบิดเข้าป้ายในอันดับ 15 ตามหลังผู้ชนะอย่าง มอนเตลลา เพียง 17.182 วินาที ส่วน “ไอเดีย” กฤตภัทร ออกสตาร์ตจากกริดที่ 23 คว้าอันดับ 22 มาครอง ตามหลังผู้ชนะ 31.514 วินาที

หลังผ่านสนามแรก ที่ ออสเตรเลีย อนุภาพ เก็บแต้มมาได้ทั้ง 2 เรซ มีทั้งสิ้น 5 คะแนน รั้งอันดับ 15 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ส่วน “ไอเดีย” กฤตภัทร มีพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมจากการลงสนามเพียงเรซที่ 2 ในชีวิต

สำหรับ “เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2024” สนามที่ 2 จะดวลความเร็วกันที่เซอร์กิต เด บาร์เซโลนา-คาตาลุนญา ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 22-24 มี.ค. นี้