สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่า สำนักงานยามฝั่งสหรัฐประจำเกาะกวม รายงานการลาดตระเวนทางทะเล ร่วมกับตำรวจของคิริบาตี เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี ระหว่างวันที่ 11-16 ก.พ. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ หนึ่งในภารกิจที่เกิดขึ้น คือการตรวจสอบเรือประมงสองลำของจีน ซึ่งล่องเข้ามาจับสัตว์ทะเลในบริเวณนั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องน่านน้ำ ที่ถือเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีแซด) ของคิริบาตี ซึ่งภารกิจของเจ้าหน้าที่บนเรือประมงจีนทั้งสองลำ “เป็นไปด้วยความราบรื่น” และเน้นย้ำความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมาย ระหว่างสหรัฐกับคิริบาตี


ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำคิริบาตียังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม มีรายงานออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าจีนและคิริบาตียกระดับความร่วมมือเกี่ยวข้องกับตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่จีน “มีบทบาท” ในการลาดตระเวนและบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ชุมชน และการพัฒนาฐานข้อมูลอาชญากรรมของคิริบาตี


ขณะที่เจ้าหน้าที่เอรี อริเทียรา รักษาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของคิริบาตี กล่าวว่า ตำรวจจีนในคิริบาตี ทำงานร่วมกับตำรวจของคิริบาตีจริง “แต่ไม่มีสถานีตำรวจของจีนบนคิริบาตี”


แม้คิริบาตีมีประชากรประมาณ 115,000 คน แต่กำลังมีความสำคัญมากขึ้นในทางยุทธศาสตร์ เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับเกาะฮาวายของสหรัฐ เป็นสถานที่ตั้งสถานีสังเกตการณ์ดาวเทียมของญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในประเทศมีเขตเศรษฐกิจจำเพาะกว้างที่สุดในโลก ครอบคลุมพื้นที่ 3.5 ล้านตารางกิโลเมตร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES