“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่สนามเวลโลโดรม ภายในอินทิรา คานธี สปอร์ต คอมเพล็กซ์ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 20-26 ก.พ.67 นั้น ปรากฏว่า นักปั่นไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะ “เจ้าแนว” นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา นักปั่นดาวรุ่งทีมชาติไทย คว้ารางวัลมาได้ 1 เหรียญทอง จากรายการคีรินรุ่นเยาวชนชาย และ 1 เหรียญทองแดง จากรายการไทม์ไทรอัล 1 กม. รุ่นเยาวชนชาย

ขณะที่ รายการสปรินท์รุ่นเยาวชนชาย นรเศรษฐ์ธาดา ทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ แต่ไปพ่ายให้กับ ปาร์ค จุนซอน จากเกาหลีใต้ ทำให้ต้องไปชิงอันดับ 3 แต่ด้วยความอ่อนล้าจากการแข่งขันจึงพ่าย จอง ซุควู จากเกาหลีใต้ อีกคน จึงได้ที่ 4 มาครอง

ส่วน “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ลงแข่งขันรายการคีริน รุ่นประชาชนชาย ทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ หรือรอบ 6 คนสุดท้าย ซึ่ง จาย ก็ทุ่มพลังปั่นอย่างสุดหัวใจเข้าเป็นที่ 3 พร้อมกับ ซึน โฮ ยุง จากฮ่องกง มีลุ้นเหรียญทองแดง แต่หลังจากเข้าเส้นชัยแล้วต้องรอผลการพิจารณาจากคณะผู้ตัดสินนานาชาติ เนื่องจากผลการแข่งขันสูสีกันมาก ต้องตัดสินด้วยภาพถ่าย เมื่อคณะผู้ตัดสินนานาชาติพิจารณาแล้ว จึงลงมติตัดสินว่าจาย พ่ายนักปั่นฮ่องกง ไปอย่างฉิวเฉียดเพียงแค่ปลายล้อเท่านั้น ทำให้คว้าที่ 4 มาครอง ส่วนนักปั่นฮ่องกง ได้ที่ 3

อย่างไรก็ตาม จากการที่ จาย ได้ที่ 4 ในศึกชิงแชมป์เอเชียครั้งนี้ ทำให้ประเทศไทยได้คะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ประเภทลู่ เพิ่มอีก 337.5 คะแนน ทำให้มีคะแนนสะสมอยู่ที่ 2,301 คะแนน แซง ตรินิแดดและโตเบโก ขึ้นไปอยู่อันดับ 12 ของโลก

ทั้งนี้ จาย ยังมีโอกาสเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มเติมจากการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ รายการ “ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ 2024” อีก 2 สนามที่เหลือ จากทั้งหมด 3 สนาม ได้แก่ สนาม 2 ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง วันที่ 15-17 มี.ค.67 และสนาม 3 ที่ประเทศแคนาดา วันที่ 12-14 เม.ย.67 ส่วนการแข่งขันสนามแรก ที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 2-4 ก.พ.67 นั้น จาย ได้อันดับ 15 รายการคีริน ได้คะแนนเพิ่มมา 232 คะแนน ซึ่งการคิดคะแนนจากรายการ “ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ 2024” จะคัดเลือกเอาแค่ 2 สนามที่ดีที่สุด ถือว่าเส้นทางอนาคตของจาย ยังมีคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 อยู่ในเกณฑ์ได้ลุ้นผ่านควอลิฟายไป “ปารีสเกมส์” เป็นคนที่ 5 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ