สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ว่า ทากี วัย 46 ปี คือผู้บงการของกลุ่ม “โมโคร-มัฟเฟีย” ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นผู้จำหน่ายโคเคนรายใหญ่ที่สุดของเนเธอร์แลนด์

ทั้งนี้ การรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบศาล มีความเข้มงวดอย่างมาก ขณะที่ผู้พิพากษาและอัยการ ขอไม่เปิดเผยตัวตน เนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการพิจารณาคดีที่ยาวนาน 6 ปี ถูกลอบสังหารอย่างน้อย 3 คน

“พวกเรากำลังพิพากษาผู้ต้องสงสัยทั้ง 17 คน ซึ่งนายริดูอัน ทากี ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต” ผู้พิพากษาคนหนึ่ง ในศาลแขวงกรุงอัมสเตอร์ดัม กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องสงสัยอีก 16 คน ได้รับโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี 9 เดือน ไปจนถึงตลอดชีวิต เหมือนกับทากี

ด้านอัยการระบุว่า การทบทวนคำพิพากษาของทากี สามารถดำเนินการได้หลังผ่านไป 25 ปี แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เขามีสิทธิได้รับทัณฑ์บนโดยอัตโนมัติ

อนึ่ง ทากี เคยเป็นผู้ต้องหาหลบหนี ซึ่งรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ต้องการตัวมากที่สุด ถูกจับกุมในเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อปี 2562 และถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำความมั่นคงสูงสุด

อย่างไรก็ตาม อัยการกล่าวว่า เขายังคงชักใยแก๊งอยู่เบื้องหลัง ด้วยการลักลอบส่งข้อความลับ ให้กับลูกน้องที่อยู่ด้านนอก

แม้ทากี และผู้ต้องหาอีก 16 คน ไม่ถูกตั้งข้อหาจากการฆาตกรรม 3 ครั้ง ที่เกิดขึ้นระหว่างการพิจารณาคดี แต่พวกเขาต้องเผชิญกับข้อหาฆาตกรรมและพยายามฆ่าอีก 6 กระทง รวมถึงการสั่งฆ่าประมาณ 13 กระทง ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปี 2558-2560 โดยเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นคนที่แก๊งโมโคร-มัฟเฟีย สงสัยว่าเป็นผู้แจ้งข้อมูลให้กับตำรวจ.

เครดิตภาพ : AFP