“ช้างศึก” ทีมชาติไทย อยู่ในทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “ เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2020” ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยสามารถผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศไปได้แน่นอนแล้ว รอลุ้นว่าจะเจอกับทีมใดในนัดตัดเชือก ซึ่งในรอบรองชนะเลิศ กับรอบชิงชนะเลิศ จะแข่งรอบละ 2 นัด

หลังจากทำภารกิจ เข้ารอบสำเร็จ อดีตนักเตะทีมชาติไทย ได้ให้สัมภาษณ์แสดงความเห็นถึงฟอร์มของดาวเตะรุ่นน้อง รุ่นหลาน ชี้ว่าผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ แต่มีจุดอันตราย ต้องระวัง โดยเป็นการให้สัมภาษณ์ผ่านช่องยูทูบ “แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง”

ชลอ หงษ์ขจร เจ้าของฉายา “หนูถีบจักร” กล่าวว่า หลังจากนัดแรกกับ ติมอร์เลสเต อาจยังไม่เข้าขา แต่จากนั้นมีเวลาซ้อม ได้ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ มาเสริม รูปแบบดี กองกลาง กับ กองหน้า ถือว่าดีแล้ว แต่สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือ คู่เซ็นเตอร์แบ๊ก ในเรื่องการจ่ายบอล และอ่านเกม หากพลาดอาจหมายถึงเสียประตูเลย เรื่องนี้ มาโน โพลกิง โค้ชทีมชาติไทย น่าจะรู้แล้ว ก็ต้องไปดูว่า จะจัดใครลง ที่ออกบอลได้แน่นอน ส่วนรอบรองชนะเลิศ คิดว่าเจอใครก็ได้ มั่นใจไทยเข้าชิงชนะเลิศแน่ แต่จะถึงแชมป์ไหมนั้น ถ้าเข้าชิงฯ ก็ต้องเป็นแชมป์ ตนเป็นอดีตทีมชาติไทย ก็ต้องบอกว่าไทยแชมป์ ต้องเชียร์เต็มที่

ด้าน ส่งเสริม มาเพิ่ม ปีกความเร็วสูง กล่าวว่า หลังจากนัดแรกที่ยังพะว้าพะวัง จากนั้นก็เข้าที่เข้าทาง ทำผลงานน่ากลัว เชื่อว่าจะไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง นักเตะอย่าง “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา มาตรฐานดี รักษาตัวดี ส่วน ธีราทร บุญมาทัน กับ ชนาธิป ไม่ต้องพูดถึง เจ้าอุ้มนั้น บอลออกจากเท้าซ้าย ทุกลูกมีความหมาย เป็นคิลเลอร์พาสได้เลย สามารถมองขวา แต่ส่งซ้ายได้ รู้ใจกับ ธีรศิลป์ แทงให้แล้ว เจ้ามุ้ย เอาบอลได้ แต่ทีมไทยจะถึงแชมป์ไหม ก็ต้องผสมผสานให้ลงตัว ซึ่งคู่แข่งอย่างเวียดนาม ก็หนัก

กัมปนาท อั้งสูงเนิน อดีตนายทวารทีมชาติไทย กล่าวถึงผู้รักษาประตู “บอย” ฉัตรชัย บุตรพรม ว่า ตนดู 3 เกมแรก ทุกอย่างเกือบสมบูรณ์แบบ แต่ข้อแนะนำคือเรื่องความมั่นใจ ความมั่นใจเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้ามั่นใจมากเกินไป จะทำร้ายตัวเอง ตอนนี้ข้อผิดพลาดยังไม่ใหญ่หลวง ต่อไปอาจใหญ่หลวง แต่มาดูเกม 3 กับ ฟิลิปปินส์แล้ว การออกบอลง่ายขึ้นแล้ว ตำแหน่งโกลถือว่าที่มีในทีมศักยภาพพอกัน ส่วนตัวต้องเชียร์ให้ถึงแชมป์อยู่แล้ว แต่ต้องประสานงานให้ลงตัว ระหว่างนักเตะเก่า และใหม่

ส่วน มาด๊าด ทองท้วม อดีตทีมชาติอีกราย ระบุว่า ทีมไทยมีระบบที่ดี แต่ถ้าต้องการความหลากหลาย ต้องใช้เวลา