สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ ว่านายหลี่ ฮุย ผู้แทนพิเศษด้านกิจการยูเรเชียของรัฐบาลปักกิ่ง มีกำหนดเยือนรัสเซีย ยูเครน และสำนักงานใหญ่สหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือร่วมกับทุกภาคส่วน ในการคลี่คลายวิกฤติการณ์รัสเซียกับยูเครน บนพื้นฐานของหลักการทูตและการเมืองระหว่างประเทศ


ทั้งนี้ นับเป็นภารกิจครั้งที่สองของหลี่ ต่อจากการเยือนยูเครน โปแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซีย เมื่อเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว เพื่อขับเคลื่อนบทบาทอย่างสร้างสรรค์ของรัฐบาลปักกิ่ง ในการผลักดันฉันทามติร่วมระหว่างประเทศ เพื่อการสร้างสันติภาพในยูเครน โดยไม่เป็นการยกระดับความรุนแรงของสถานการณ์


อนึ่ง นายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน กล่าวต่อที่ประชุมความมั่นคงมิวนิก (เอ็มเอสซี) ในเมืองมิวนิก ทางตอนใต้ของเยอรมนี เมื่อช่วงกลางเดือนนี้ ว่า “คัดค้านการผลักดันความรับผิดชอบทั้งหมด เกี่ยวกับยูเครนให้มาอยู่ที่จีน” จากการที่จีนไม่เคยประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย โดยหวังกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งแสดงบทบาทสร้างสรรค์ในเรื่องนี้มาตลอด และจะเดินหน้าขับเคลื่อนบทบาทเชิงบวกในเรื่องนี้ต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP