ทีมนักกีฬามวยสากลชายและหญิงทีมชาติไทย ได้เดินทางไปเข้าร่วมศึกโอลิมปิกเกมส์ 2021 รอบคัดเลือก เลกแรก “World Qualifying Olympic Tournament” ระหว่างวันที่ 3-11 มี.ค. 67 ที่สังเวียนบุสโต อาซิซิโอ ประเทศอิตาลี เรียบร้อยแล้ว โดยทีมนักชกชายไทย เดินทางมาจากการเก็บตัวฝึกซ้อมที่สเปน ส่วนทีมนักชกสาวไทย เดินทางมาจากบัลแกเรีย โดยทีมมวยสากลชาย ส่งแข่งขัน 5 รุ่น ได้แก่ รุ่น 57 กก. ศราวุฒิ สุขเทศ, รุ่น 63.5 กก. สมชาย วงศ์สุวรรณ, รุ่น 75 กก. รัฐพล กาดำดวน, รุ่น 80 กก. วีระพล จงจอหอ และรุ่น 92 กก. จักรพงษ์ ยมโคตร ส่วนทีมมวยสากลหญิง ส่ง 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 54 กก. จุฑามาศ จิตรพงศ์, รุ่น 57 กก. ปรีดากมล ถิ่นทับไทย และรุ่น 75 กก. ใบสน มณีก้อน

การชกคัดเลือกในเลกแรก จะคัดเลือกนักกีฬารุ่นละ 2-4 คน ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-11 ส.ค. 67 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะมีการชิงชัย 13 เหรียญทอง แบ่งเป็นชาย 7 ทอง และหญิง 6 ทอง

ร.ต.สุฤทธิ์ ยิ่งกำแหง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมมวยสากลชาย กล่าวว่า นักมวยชาย ฝึกซ้อมอย่างเต็มที่และสภาพร่างกายฟิตเต็มที่ ทุกคนมีสภาพร่างกายแข็งแกร่งขึ้น ได้ประสบการณ์มากมาย ได้ประลองหมัดกับนักชกจากยุโรป รวมถึงได้มีเทคนิคใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ส่วนอาวุธเด็ดในครั้งนี้ ได้ย้ำให้นักชกทุกคนต้องมีหมัดหน้าและหมัดชุด ส่วนความหวังลึกๆ ยังหวังว่าจะได้โควตาทั้ง 5 รุ่น ในรอบคัดเลือกเลกแรกนี้

ขณะที่ พ.ต.ท.วิจารณ์ พลฤทธิ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมมวยสากลหญิง เผยว่า สภาพความพร้อมของนักกีฬาหญิงสมบูรณ์เต็มที่ ทั้งร่างกายและจิตใจ เก็บตัวเทรนนิ่งแคมป์ที่บัลแกเรีย ได้ประสบการณ์เป็นอย่างมาก ตั้งเป้าน่าจะคว้าโควตาเพิ่มอีก 1 รุ่น

ทางด้าน “น้องครีม” ใบสน มณีก้อน นักชกสาววัย 21 ปี เจ้าของเหรียญทองแดง ศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน และผ่านโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น มาแล้ว เผยว่า ตอนนี้ร่างกายและจิตใจพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ การได้เก็บตัวที่บัลแกเรีย 1 เดือน ทำให้ได้ประสบการณ์อย่างมาก และตนจะเอาโควตาโอลิมปิกเกมส์ กลับไปให้ได้

ทีมนักชกไทยชุดนี้มี พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้จัดการทีม โดยรายการนี้ สมาคมกีฬามวยสากแห่งประเทศไทย ประกาศอัดฉีดให้กับนักชกที่คว้า เหรียญทอง 1 ล้านบาท, เหรียญเงิน 5 แสนบาท และเหรียญทองแดง 2 แสนบาท

ทั้งนี้ นักมวยสากลที่ยังไม่สามารถคว้าโควตาไปได้ ยังคงมีลุ้นในการคัดเลือกในเลกที่ 2 ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 23 พ.ค.-5 มิ.ย. 67 ซึ่งจะจะคัดเอานักกีฬาอีกรุ่นละ 3-5 คน

สำหรับทีมเสื้อกล้ามไทย คว้าโควตาไป “ปารีสเกมส์ 2024” ได้ 4 คนแล้ว ประกอบด้วย ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด รุ่น 51 กก.ชาย, จุฑามาศ รักสัตย์ รุ่น 50 กก.หญิง, ธนัญญา สมนึก รุ่น 60 กก.หญิง และ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง รุ่น 66 กก.หญิง.