เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา นายอำนาจ เจตเจริญรักษ์ อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีคำสั่งชี้ขาด ความเห็นแย้งสั่งฟ้อง นายอนันต์ อัศวโภคิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผู้ต้องหาในความผิดฐานสมคบกันโดยตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป, ร่วมกันฟอกเงินและได้มีการกระทำความผิดฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบแล้ว ตามมาตรา 5, 9 วรรคหนึ่งและวรรคสองแห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

พฤติการณ์มีการซื้อขายที่ดินที่มาจากการยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น อันเป็นการฟอกเงินฯ

โดยอัยการสูงสุดได้ส่งความเห็นสมควรสั่งฟ้องมายังสำนักงานอัยการคดีพิเศษ โดยสำนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสำนวนได้มีคำสั่งนัดให้นายอนันต์ อัศวโภคิน มาฟังคำสั่ง อสส. ในวันที่ 2 เม.ย. เวลา 09.30 น. โดยหากผู้ต้องหาเดินทางมาตามนัด ก็จะนำตัวยื่นฟ้องต่อศาล ตามคำสั่งฟ้องของอัยการสูงสุดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมทีคดีนี้ในช่วงปลายปี 62 นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษในขณะนั้น มีคำสั่งไม่ฟ้องคดี สำนวนจึงถูกส่งไปยัง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อพิจารณาทำความเห็นเเย้ง ซึ่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในขณะนั้น ได้ทำความเห็นแย้ง สำนวนจึงถูกส่งไปยัง อสส. เพื่อชี้ขาดตามกฎหมาย แต่ระหว่างนั้นก็ยังไม่มีการพิจารณา จนมีการเปลี่ยนวาระอัยการสูงสุดมาถึงนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ ได้พิจารณาและมีคำสั่งชี้ขาดฟ้องเมื่อวันที่ 16 ก.พ.