ดารา ทัคเกอร์ ผู้ใช้งาน “ติ๊กต็อก” ด้วยชื่อบัญชี “darastarrtucker” โพสต์คลิปที่กลายเป็นไวรัลและมียอดเข้าชมมากกว่า 2.3 ล้านครั้ง โดยเป็นคลิปที่เธอออกมาอธิบายเหตุผลว่า ทำไมเรือสำราญจึงจัดปาร์ตี้แจกไอศกรีมแก่ผู้โดยสารบนเรือเป็นครั้งคราว

ในคลิปดังกล่าวซึ่งมีความยาวราว 1 นาทีเศษ ทัคเกอร์ ซึ่งเป็นอดีตพนักงานที่ทำงานบนเรือสำราญในตำแหน่งนักร้อง อ้างว่า ปาร์ตี้แจกไอศกรีมฟรีที่ทางเรือสำราญจัดขึ้นนั้น ไม่ใช่การเฉลิมฉลองใด ๆ เป็นกรณีพิเศษ

ทัคเกอร์ อธิบายว่า ถ้าหากจู่ ๆ ลูกเรือเริ่มแจกไอศกรีมเยอะแยะให้ผู้โดยสารบนเรือ นั่นเป็นเพราะว่ามีคนตายบนเรือเพิ่มขึ้น จึงต้องนำของที่แช่อยู่ในตู้แช่ออกมาแจก เพื่อจะได้มีที่สำหรับเก็บศพหรือแช่เย็นศพระหว่างการเดินทาง 

ปกติแล้วบนเรือจะมีพื้นที่สำหรับเก็บร่างผู้โดยสารที่เสียชีวิตบนเรือ แต่ถ้าหากมีคนตายมากกว่า 7 คน ก็จะต้องนำศพที่ไม่สามารถบรรจุในพื้นที่ที่จัดไว้ได้มาแช่ในตู้แช่ ซึ่งก็จะต้องมีการจัดของ เคลียร์พื้นที่ภายในตู้เพื่อให้บรรจุร่างผู้ตายไว้ในตู้ได้ เป็นที่มาของการนำไอศกรีม รวมถึงอาหารแช่แข็งอื่น ๆ ออกมาแจกจ่าย เพื่อให้ตู้มีที่ว่าง

ทัคเกอร์ ยอมรับว่าเธอไม่ได้ทำงานในส่วนที่เป็นพื้นที่เก็บศพ แต่รู้จักเพื่อนร่วมงานที่เป็นพยาบาลและคอยดูแลพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเพื่อนกลุ่มนี้บอกเธอว่า ในแต่ละเที่ยวของการเดินทางด้วยเรือสำราญนั้น จะมีผู้โดยสารเสียชีวิตราว 4-10 คน พร้อมกับเสริมว่าเรือสำราญที่เธอเคยทำงานอยู่นั้น รองรับผู้โดยสารได้ราว 3,000 คน

ต่อมา ทัคเกอร์ ก็โพสต์ต่อเนื่องเพื่อชี้แจงเรื่องตัวเลขเรื่องผู้เสียชีวิตบนเรือที่เธอนำมาอ้างอิง โดยเธอชี้ว่า การท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญนั้นมักจะเป็นกิจกรรมที่ผู้สูงอายุให้ความสนใจและชื่นชอบ จึงไม่แปลกอะไรที่จะมีผู้โดยสารเสียชีวิตระหว่างทาง พร้อมกับเปรียบเทียบเรือสำราญว่าเป็น “บ้านพักลอยน้ำสำหรับคนวัยเกษียณ”

นอกจากนี้ ตามระเบียบดำเนินการ ทางเรือสำราญจะต้องมีถุงบรรจุศพและมีห้องเก็บศพให้บริการบนเรืออยู่แล้ว เผื่อไว้ในกรณีที่มีผู้โดยสารเสียชีวิตระหว่างทาง แต่ขนาดของห้องเก็บศพก็จะแตกต่างกันไป แล้วแต่เรือแต่ละลำ แต่โดยทั่วไปแล้วพื้นที่ของห้องเก็บศพบนเรือจะรองรับผู้เสียชีวิตได้ประมาณ 3-4 ราย

ห้องเก็บศพบนเรือสำราญจะเป็นห้องที่รักษาอุณหภูมิหรือแช่แข็งได้ ภายในห้องจะทำด้วยวัสดุเหล็กปลอดสนิม มีชั้นสำหรับเก็บร่างผู้เสียชีวิตไว้จนกว่าจะมีการขนย้ายขึ้นฝั่ง ส่วนใหญ่แล้วห้องเก็บศพบนเรือสำราญจะอยู่ที่ชั้นล่าง ใกล้กับพื้นที่จัดเก็บอาหาร เครื่องดื่มและข้าวของจิปาถะเพื่อการใช้งานบนเรือ

หลังจากที่คลิปของ ทัคเกอร์ เผยแพร่ออกไปก็มีชาวติ๊กต็อกหลายรายเข้ามาแสดงความเห็น โดยผู้ที่เคยทำงานบนเรือสำราญหรือแม้กระทั่งเรือรบต่างก็ยืนยันว่าสิ่งที่เธอพูดในคลิปเกี่ยวกับการแจกจ่ายของในตู้เย็นออกไปเพื่อเคลียร์พื้นที่บรรจุศพนั้นเป็นเรื่องจริง

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES