เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่ารมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนา “จากทับลานถึงเขาใหญ่” ผืนป่าที่ถูกเฉือน” ว่าสาเหตุที่ส.ป.ก.นครราชสีมาได้เข้าไปปักหมุดแนวเขตในพื้นที่อุทยานฯ เนื่องจากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศพบว่ามีร่องรอยที่ชาวบ้านเข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2517 เรื่อยมา ซึ่งในปี 2527 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้พื้นที่บริเวณนี้กลายเป็นพื้นที่จำแนก เนื่องจากมีราษฎรเข้าไปทำกินในพื้นที่ดังกล่าว และให้ส.ป.ก. เข้าไปดูแล ต่อมาในปี 2531 คปก. ได้รับที่ดินบริเวณดังกล่าวเพื่อนำมาจัดสรรให้กับเกษตรกร ก่อนจะออกเป็นพระราชกฤษฎีกาในปี 2534 ก่อนที่ในปี 2542 พบว่าประชาชนไม่ได้เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว สภาพป่าไม้เริ่มฟื้นฟูจนเป็นป่าสมบูรณ์ ทั้งนี้ ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ที่ต้องออกจากพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไล่ไม่ให้ทำกินและไม่มีไฟฟ้าเข้าไปถึงจึงต้องออกจากพื้นที่ พร้อมแสดงใบสค. 1 ตั้งแต่ปี 2498

นายธนดล กล่าวว่า ตามระเบียบส.ป.ก. 2564 เมื่อพื้นที่ดังกล่าวไม่มีการเข้าทำประโยชน์ต่อเนื่อง ก็จะไม่สามารถจัดสรรที่ดินได้ แต่กลับพบว่ามีประชาชนให้ความร่วมมือกับข้าราชการส.ป.ก. จังหวัดนครราชสีมา เข้าไปรังวัดในที่ดินซึ่งเป็นป่าโดยอ้างว่าเคยเข้าทำประโยชน์ ในการปลูกข้าวโพดและมัน เพื่อออกส.ป.ก. ให้ รวม 59 แปลง ทั้งที่จัดสรรไม่ได้ผิดระเบียบ  เรื่องนี้ไม่ขอปฏิเสธ ขอยอมรับว่า เป็นเรื่องจริง แต่ตอนนี้รมว.เกษตรฯ สั่งให้เพิกถอนไปแล้ว 12 แปลง 9 ราย ไม่รวมกับที่นายชัยวัฒน์ไปเจอในเขตดงพญาเย็น ตนยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ส.ป.ก. นครราชสีมาไม่มีสำนึก เข้าไปจัดสรรพื้นที่ดังกล่าวทำลายป่า สูญเสียทรัพยากร แต่ไม่ได้หมายความว่าเจ้าหน้าที่ส.ป.ก. ทั่วประเทศจะเป็นคนชั่ว ต้องให้ความเป็นธรรม

ทั้งนี้ การอ้างว่าเป็นพื้นที่เขตส.ป.ก. เป็นการอ้างตามมติครม. กระทรวงเกษตรฯ ไม่ได้ติดหากกระทรวงทรัพย์ฯ กรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ ต้องการเอาคืน สามารถเสนอต่อครม.ได้เลย ทุกพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้ตนได้ปรึกษากับรมว.เกษตรฯ แล้ว และท่านก็เห็นด้วย ถ้าปัจจุบันเป็นพื้นที่ป่าแล้ว และมีปัญหาข้อพิพาท ก็ไม่จำเป็นต้องทำเป็นเขตกันชนอะไรให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนอครม.ขอคืนได้เลย เพราะส.ป.ก. ไม่สามารถจัดสรรพื้นที่ป่าให้เกษตรกรได้อยู่แล้ว แต่มีบางพื้นที่ที่ส.ป.ก.ได้จัดสรรไปแล้ว เช่นบางคนเป็นเกษตรกร ในปี 2530 แต่ลูกหลานไม่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกร ก็ไม่สามารถมารับมรดกที่ดินดังกล่าวได้ ก็อาศัยช่องว่างในการไปพูดคุยกับนายทุน โดยผ่านเจ้าหน้าที่ส.ป.ก หรือผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ วันนี้ต้องเอาข้อเท็จจริงมาคุยกัน ไม่ได้ปิด ไม่ได้แอบ และจะจัดการขั้นเด็ดขาด

“ผมอยากขอร้องพี่ชัยวัฒน์ว่าที่พี่ไปติดใจประเด็นว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นเขตส.ป.ก. หรืออุทยานฯ ตรงนี้เราไม่เถียง เพราะถือว่ากรมแผนที่ทหารที่ก่อตั้งมา 140 กว่าปี ได้ชี้ไปแล้ว ส่วนพี่ชัยวัฒน์ มีหลักฐานอื่นให้ไปคุยกับกรมแผนที่เอาเอง แต่กระทรวงเกษตรฯ ไม่ได้ติด ถ้าพี่จะเอาที่คืน ให้กระทรวงทรัพย์ฯ เสนอเข้าครม. เพื่อมีมติเอาคืนไปเลย และจะทำอย่างนี้ทั่วประเทศ” นายธนดล กล่าว

นายธนดล กล่าวอีกว่า รมว.เกษตรฯ ระบุว่า ผู้ที่ได้รับเอกสารสิทธิ์ส.ป.ก. 4-01 แล้วไม่เข้าทำประโยชน์ แล้วขายต่อให้กับคนอื่นไป วันนี้ใช้เงินมีความสุขไป แต่จากนี้จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบโรงแรมบนที่ดินส.ป.ก. หากพบว่าทำผิดจะรื้อถอน และดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินด้วยเพราะถือว่าไม่ได้เข้าทำประโยชน์จริง เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการปราบปรามนายทุน คนที่ไม่ใช่เกษตรกร ขอร้องทุกคนอย่ามองส.ป.ก.เป็นจำเลย เพราะไม่อยากให้มีการแจ้งความดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท เพราะแจ้งง่าย แต่จะทำร้ายความรู้สึกกัน จึงขอให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการส.ป.ก. อะไรที่ไม่ดีก็ยินดีที่จะแก้ไข ตามแนวที่แก้ไขได้ กระทรวงเกษตร ฯ จะบริหารงานอย่างตรงไปตรงมาตรวจสอบได้

นายธนดล กล่าวด้วยว่า  สำหรับกรณีของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ล่าสุด เจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายจับเจ้าหน้าที่รังวัด 2 คนแล้ว.