สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ว่านายฮิเดโอะ โคจิมะ ยื่นหนังสือต่อสำนักงานผู้ว่าราชการจังหวัดกิฟุ เพื่อลาออกจากตำแหน่ง นายกเทศมนตรีเมืองกินัน ซึ่งการลาออกจะมีผลอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 5 มี.ค.


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังผลการตรวจสอบโดยคณะกรรมการอิสระระบุว่า โคจิมะ วัย 74 ปี ก่อเหตุคุกคามทางเพศต่อเพื่อนร่วมงาน อย่างน้อย 99 ครั้ง รวมถึงการสัมผัสหน้าอกและบั้นท้ายของเจ้าหน้าที่หญิงหลายคน การกล่าวว่า ตัวเองมีฝ่ามือที่นุ่มมาก แล้วขอให้เจ้าหน้าที่หญิงสัมผัส และการสวมกอดเจ้าหน้าที่หญิงหลายคน ท่ามกลางสายตาของเพื่อนร่วมงานคนอื่น

ANNnewsCH


แม้โคจิมะยอมรับว่า ยังไม่ได้อ่านรายงานทั้งหมด แต่ยืนกรานปฏิเสธเนื้อหาแทบทั้งหมด โดยในส่วนที่รายงานระบุว่า “เป็นการสวมกอด” โคจิมะกล่าวว่า “เป็นเพียงการแสดงท่าทางเหมือนการกอดเท่านั้น” พร้อมทั้งตำหนิคณะผู้จัดทำรายงานว่า ขาดความเป็นกลาง และเรียกร้องให้มีการจัดทำรายงาน ซึ่งละเอียดและอ้างอิงตามความเป็นจริง


ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานเพิ่มเติม ว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งความ และการดำเนินคดีจากฝ่ายใดกับโคจิมะ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งการสืบสวนสอบสวนของคณะกรรมการอิสระเกิดขึ้น หลังมีรายงานปรากฏในนิตยสาร “ชูคัน บุนชุน” คณะทำงานจึงสอบถามความเห็นจากเจ้าหน้าที่ 193 คน ในสำนักงานเทศบาลเมืองกินัน ปรากฏว่า จากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 161 คน 53% ของเจ้าหน้าที่ชาย และ 58% ของเจ้าหน้าที่หญิง กล่าวว่า มีความไม่สบายใจกับ “พฤติกรรมบางอย่าง” ของนายกเทศมนตรี.

เครดิตภาพ : AFP