เมื่อวันที่ 1 มี.ค.67 คณะนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ได้เข้ารายงานตัวและทดสอบสมรรถภาพ เพื่อเตรียมเก็บตัวฝึกซ้อมสำหรับการแข่งขันในปี 2567 ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก โดยมี “โค้ชยะ” นาวาอากาศโท ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค หัวหน้าผู้ฝึกสอน พร้อมเจ้าหน้าที่ทีม วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, วรรณา บัวแก้ว, สมชาย ดอนไพรยอด ร่วมประชุมพูดคุยกับนักกีฬา ส่วนนักกีฬาเข้ารายงานตัวทั้งหมด 11 คน จาก 25 คน ที่มีรายชื่อ ประกอบด้วย กนกพร แสงทอง, จิดาภา นาหัวหนอง, สุพัตรา ไพโรจน์, วิรัลยุพา อินจันทร์, ดลพร สินโพธิ์, กัตติกา แก้วพิน, ศศิภาพร จันทรวิสูตร, วารุณี การรัมย์, ฑิชากร บุญเลิศ, จรัสพร บรรดาศักดิ์ และ กัญญารัตน์ ขุนเมือง นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาจากโครงการสานพลังเยาวชนสู่คนของชาติ ได้ร่วมเข้ารายงานตัวอีกด้วย

“โค้ชยะ” กล่าวขอบคุณสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ที่ให้รับหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย อีกครั้ง หลังจากห่างหายไปหลายปี สิ่งที่กังวลตอนนี้คือความสมบูรณ์และสภาพร่างกายของนักกีฬาที่อยู่ต่างประเทศ นักกีฬามีประสบการณ์และฝีมืออยู่แล้ว ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ ทั้งนี้ ต้องพยายามฝึกนักกีฬาที่อยู่ในประเทศ เพื่อขึ้นมาช่วยนักกีฬารุ่นพี่ จะเน้นนักกีฬารุ่นใหม่ที่มีความสูง โดยในปี 2025-2026 จะมีการคัดโอลิมปิกเกมส์ ปี 2028 ทางสมาคมฯ ได้วางเป้าหมายพัฒนานักกีฬารุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาทดแทนหรือเทียบเท่ารุ่นพี่ให้ได้ ซึ่งสมาคมฯ ได้จัดการแข่งขันรุ่นยุวชน-เยาวชน มาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ได้ความสูงตามที่ต้องการ

ส่วนการแข่งขันวอลเลย์บอล “เนชันส์ ลีก 2024” ที่จะเริ่มขึ้นในเดือน พ.ค.67 ถือเป็นความท้าทายสำหรับตนเอง ถ้านักกีฬาของเรามีความสมบูรณ์ ตนมั่นใจว่ายังไงเราก็ไปได้ ในเรื่องของผลการแข่งขัน ก็อยากให้ทุกคนมีความสุข ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ ตนจะทำให้ดีที่สุด สิ่งไหนที่ดีอยู่แล้วก็จะคงเอาไว้ ส่วนจะเพิ่มเติมบางสิ่งบางอย่างก็จะดูอีกครั้ง แต่โดยรวมแล้วนักกีฬาของเราพร้อมอยู่แล้ว ถ้าร่างกายสมบูรณ์

“นอกจากนี้ยังต้องดูเรื่องการแข่งขันว่าเจอกับทีมไหน เพราะมีผลกับแรงกิง หรืออันดับโลก ถ้าเราเจอทีมที่แรงกิงน้อยกว่า แล้วแพ้ คะแนนจะลดลงเยอะ แต่ถ้าสามารถชนะทีมที่แรงกิงสูงกว่าได้ คะแนนเราจะเยอะตาม ดังนั้นแรงกิงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเกือบทุกรายการมีการเอาแรงกิงเข้ามาจับ แม้ว่าเราจะไม่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ ก็ไม่เป็นไร แต่ต้องรักษาแรงกิงเอาไว้ให้ได้ เพราะในอนาคตมีผลกับการแข่งขันคัดเลือกรายการต่างๆ” โค้ชยะ กล่าว

เฮดโค้ชทีมลูกยางสาวไทย กล่าวต่อว่า สำหรับนักกีฬาที่เล่นอยู่ต่างประเทศ ตนให้ทีมงานติดต่อประสานว่าจะเดินทางกลับมาวันที่เท่าไหร่ จะให้พักกี่วัน และจะให้เข้ามาฝึกซ้อมกับคนที่อยู่ในแคมป์เมื่อไหร่ เราจะดูเรื่องความเหมาะสมและร่างกาย ต้องให้ฝ่ายแพทย์ตรวจเช็กว่าสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน ส่วนการเตรียมร่างกายของนักกีฬาคงทำได้ในระดับหนึ่ง ให้เต็มร้อยเลยคงยาก เพราะมีเวลาน้อย แต่ก็ต้องคงไว้ ร่างกายต้องดี เพราะปีนี้แข่งหนักมาก ถ้าไม่แข็งแรงโอกาสบาดเจ็บมีมาก นี่คือสิ่งที่เรากังวล