สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ว่ากระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้รายงานว่า มีแพทย์ฝึกหัดกลับเข้าทำงานเพิ่มเติมอย่างน้อย 271 คน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้สถิติแพทย์ฝึกหัดกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่เพิ่มเป็นอย่างน้อย 565 คน


อย่างไรก็ตาม แพทย์ฝึกหัดอีกมากกว่า 8,000 คน ยังคงหยุดงานประท้วง ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เพื่อคัดค้านนโยบายของรัฐบาล ซึ่งต้องการเพิ่มโควตาการรับนักศึกษาแพทย์อีก 2,000 คน จากโควตาปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 3,058 คน


ขณะที่ภาครัฐยกระดับกดดัน บรรดาแพทย์ฝึกหัดที่ยังไม่กลับเข้ามาทำงาน แม้ผ่านพ้นเส้นตายสิ้นเดือนก.พ. ด้วยการที่ตำรวจยกกำลังเข้าตรวจค้นสมาคมแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) ซึ่งเป็นองค์กรแพทย์ขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ และทำการสอบสวนการทำงานของเคเอ็มเอ


นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เปิดเผยชื่อ และหมายเลขใบประกอบโรคศิลปะของแพทย์ฝึกหัด 13 คน บนเว็บไซต์ เมื่อวันศุกร์ พร้อมคำสั่งให้แพทย์ฝึกหัดกลุ่มนี้ “กลับเข้าทำงานทันที”


ด้านเคเอ็มเอยังคงออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลเกาหลีใต้อย่างหนัก และยืนยันจะเดินหน้าผละงานประท้วงต่อไป พร้อมทั้งเตือนว่า “ประชาชนอาจไม่ได้รับความสะดวกในระยะนี้” ซึ่งสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของกำหนดการผ่าตัดโดยโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 15 แห่งในเกาหลีใต้ จำเป็นต้องถูกยกเลิกตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว


อนึ่ง กฎหมายเกาหลีใต้ระบุว่า แพทย์ถือเป็นหนึ่งใน “อาชีพจำเป็น” จึงห้ามหยุดงานพร้อมกันในคราวเดียว.

เครดิตภาพ : AFP