จัดงานยิ่งใหญ่อีกครั้งสำหรับงาน “โมบายล์ เวิลด์ คองเกรส 2024” (Mobile World Congress 2024 – MWC) ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ในปีนี้

ถือเป็นการจัดงานแสดงโทรศัพท์มือถือ และเทคโนโลยีสื่อสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปีนี้ จัดงานไปเมื่อวันที่ 26-29 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา   

เรียกว่างาน MWC ถือเป็นงานอีเวนต์ใหญ่ ที่เหล่าบริษัทเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ได้มาจัดแสดงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง!!

เป็นการชี้ให้เห็นถึงทิศทางของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และแสดงโฉมหน้าเทคโนโลยี สมาร์ตโฟนและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่กำลังจะออกมาเขย่าตลาดในรอบปี

ในปีนี้ก็มีบริษัทต่างๆ จากทั่วโลก “ตบเท้า” เข้าร่วมงานกว่า 2,400 ราย และมีวิทยาการที่มีชื่อเสียงกว่า 1,100 คน มาเป็น speakers ในงาน!!

ซึ่งเทรนด์การนำเสนอก็เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีเครือข่าย 5G, 5.5G และ 6G  และอุปกรณ์ไอโอทีต่างๆ

ไฮไลต์ที่น่าสนใจเริ่มที่ “ยักษ์ใหญ่” จากเกาหลี อย่าง ซัมซุง เน้นการนำเสนอ Galaxy AI อย่างสมาร์ตโฟนเรือธง คือ Galaxy S24 series ที่ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ และยังได้จัดแสดงผลิตภัณฑ์อัจฉริยะเพื่อสุขภาพ ซึ่งตัวที่ได้รับความสนใจมากก็คือ “Galaxy Ring” หรือ “แหวนอัจฉริยะ”

Galaxy Ring

เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับการติดตั้งเซ็นเซอร์เพื่อใช้วัดข้อมูลสุขภาพต่างๆ คล้าย สมาร์ตวอตช์ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ การนอนหลับ ดูคะแนนรวมเกี่ยวกับสุขภาพ วัดอุณหภูมิที่ผิวหนัง, วัดระดับ Oxygen ในเลือด เป็นต้น

ถือเป็นอุปกรณ์แห่งอนาคตที่ทาง “ซัมซุง” ภูมิใจเสนอที่จะมาช่วยลดความยุ่งยากในการมีสุขภาพที่ดีในชีวิตประจำวันให้แก่ผู้ใช้ โดยสามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มดิจิทัลทางด้านสุขภาพอย่าง Samsung Health มีข่าวลือว่า เจ้า “Galaxy Ring” มีสิทธิจะออกวางจำหน่ายภายในปีนี้ เริ่มเก็บตังค์กันไว้ได้เลย!!

ส่วน Lenovo แบรนด์คอมพิวเตอร์เบอร์ต้นๆ ของโลก จากจีน ที่ในปีนี้ ไฮไลต์ก็คือ การโชว์ “โน้ตบุ๊กที่มีจอโปร่งใส” ที่ยังเป็นตัวคอนเซปต์ หรือทดสอบความเป็นไปได้ในการใช้งาน ยังไม่มีแผนผลิตออกมาขายจริง ในตอนนี้!?!

ThinkBook Transparent Display Laptop Concept ภาพจาก Lenovo.com

โดยโน้ตบุ๊กนี้ มีชื่อว่า Lenovo ThinkBook Transparent Display Laptop Concept มีจอแสดงผล Micro-LED โปร่งใส ขนาด 17.3 นิ้ว แบบไร้ขอบ การแสดงผลหน้าจอสามารถมองทะลุ เห็นด้านหลัง หน้าจอได้ ส่วนพื้นคีย์บอร์ด เป็นแบบจอสัมผัส แบบโปร่งใสเช่นกัน ผู้ใช้สามารถสลับระหว่างคีย์บอร์ดและกระดานวาดภาพด้วยปากกาที่รองรับ ถือเป็นโน้ตบุ๊กที่ผสานรวมระบบเสมือนจริงและของจริงอย่างชาญฉลาด

ย้ายมาที่ ยักษ์ใหญ่เจ้าเทคโนโลยีจากจีนอีกราย  คือ “เสียวหมี่” ที่มีแฟนๆ ทั่วโลก ในการร่วมงานครั้งนี้ ได้นำเสนอแนวคิดจาก “Smartphone x AIoT” ไปสู่ระบบนิเวศอัจฉริยะ “Human x Car x Home” ที่ได้ผสมผสานเอาอุปกรณ์ส่วนบุคคล ผลิตภัณฑ์สมาร์ตโฮม และรถยนต์เข้าด้วยกันได้อย่างราบรื่นไร้รอยต่อ

ภาพ mi.com

ซึ่งนอกจากการเปิดตัว สมาร์ตโฟน Xiaomi 14 Series แล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ที่น่าสนใจก็คือการแสดงรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี รุ่นแรก ของ เสี่ยวหมี่ คือ  “Xiaomi SU7” ได้รับการดีไซน์ออกมาสวยงาม รูปทรงตามหลักอากาศพลศาสตร์ สวยงามไม่แพ้รถซูเปอร์คาร์จากฝั่งยุโรป มาในสี Aqua Blue ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ รีดขุมพลังแรงม้าได้ถึง 664 ตัว เรียกว่า เหยียบคันเร่งแล้วหลังติดเบาะแน่นอน และที่สำคัญ วิ่งได้ไกลสูงสุดถึง 800 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง!!

นอกจากรถอีวี แล้ว ทาง “เสียวหมี่” ยังได้นำหุ่นยนต์สี่ส่วน (quadruped robot) ที่ได้รับแรงบันดาลใจทางชีวภาพที่ล้ำสมัยอย่าง CyberDog 2 มาจัดแสดงด้วย หุ่นยนต์ตัวนี้ได้รับการออกแบบ มาเพื่อจำลองการเคลื่อนไหว รูปลักษณ์ และปฏิสัมพันธ์ของสุนัขจริง มีระบบการตรวจจับแบบฟิวชั่นและระบบการตัดสินใจที่ใช้เซ็นเซอร์ 19 ตัว สำหรับการมองเห็น การสัมผัส และการได้ยิน

ภาพ mi.com

ไม่แน่ว่าอนาคต เราอาจไม่ต้องใช้ “น้องหมา” เฝ้าบ้านแล้ว หันมาใช้หุ่นยนต์ตัวนี้แทน!!

มาต่อที่แบรนด์มือถืออีกรายจากแดนมังกร คือ “ออปโป้” ที่ปีนี้ได้เปิดตัวโปรโตไทป์ หรือต้นแบบ แว่นตาเสมือนจริงรุ่นใหม่ คือ “OPPO Air Glass 3” สามารถเข้าถึง AndesGPT ของ OPPO ผ่านสมาร์ตโฟน ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมประสบการณ์ AI ใหม่

เป็นการทำงานร่วมกันข้ามอุปกรณ์ระหว่างอุปกรณ์ XR และสมาร์ตโฟน โดย OPPO Air Glass 3 มีน้ำหนักเพียง 50 กรัม โดดเด่นด้วยท่อนำคลื่นเรซินที่พัฒนาขึ้นเอง โดยมีดัชนีการหักเหของแสง 1.70 ความสม่ำเสมอของความสว่างของจอแสดงผลมากกว่า 50% และความสว่างของดวงตาสูงสุดมากกว่า 1,000 nits เมื่อรวมกันแล้ว ทำให้ได้ประสบการณ์การสวมใส่ที่ใกล้เคียงกับแว่นตาทั่วไป

ขณะเดียวกันก็ให้การแสดงผลสีเต็มรูปแบบที่ดีที่สุดในประเภทเดียวกัน ด้วยการเข้าถึง OPPO AndesGPT ที่ให้บริการโดยแอป Air Glass บนสมาร์ตโฟน ผู้ใช้เพียงแค่กดเบาๆ ที่ขมับของ OPPO Air Glass 3 เพื่อเปิดใช้งานผู้ช่วย เสียง AI และเริ่มดำเนินการต่างๆ

OPPO Air Glass 3

อุปกรณ์นี้ยังรองรับการโต้ตอบแบบสัมผัส ซึ่งสามารถใช้เพื่อควบคุมฟังก์ชันต่างๆ ได้ง่ายดาย เช่น การเล่นเพลง การโทรฯ ด้วยเสียง การแสดงข้อมูล การเรียกดูภาพสี และอื่นๆ การออกแบบมีไมโครโฟนสี่ตัว สามารถแยกเสียงรบกวน เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่สูง และการปกป้องความเป็นส่วนตัวด้วย

ส่งท้ายกับ Human Mobile Devices” หรือ HMD ที่ได้ประกาศพัฒนาโทรศัพท์ในราคาที่เหมาะสม สวยงาม และสามารถซ่อมแซมได้ง่าย โดยได้เผยแผนงานความร่วมมือกับ Mattel และ Barbie โดยจะพัฒนาโทรศัพท์พับ Barbie และจะเปิดตัวในฤดูร้อน 67 นี้  

ใครที่เป็นสาวก Barbie ตั้งตารอคอยกันได้ น่าจะเป็นมือถืออีกหนึ่งรุ่น ที่ฮอตที่สุด ในฤดูร้อนที่จะถึงนี้!?!

ถือส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่นำมาเปิดตัวและจัดแสดงในงาน “MWC 2024” ในปีนี้ ส่วนในปีหน้าจะมีอะไรใหม่ๆ คงต้องรอติดตามกันต่อไป!!

Cyber Daily