สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า นายเนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะตรวจหาเชื้อเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากเดินทางกลับมาจากการประชุมประจำปี สมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก โดยร่วมอยู่ในคณะของนายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายไพรซ์ ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว บอกว่า เขาพบมีอาการครั้งแรก จึงตรวจหาเชื้อ ซึ่งทำให้เขาต้องกักตัว 10 วัน แต่ก็ต้องขอบคุณที่อาการป่วยไม่รุนแรง ทั้งนี้ เพราะประสิทธิผลและความปลอดภัยของวัคซีน
ขณะที่ น.ส.จาลินา ปอร์เตอร์ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า สำหรับนายบลิงเคน รัฐมนตรีการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ทำการตรวจหาเชื้อแล้ว ผลออกมาเป็นลบคือ ไม่ติดเชื้อ

ที่นครนิวยอร์ก ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ นายไพรซ์ได้ร่วมงานหลายงานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เช่นพบปะกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่อาวุโสจากกว่า 60 ประเทศ และไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ในคณะของรัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐ พบติดเชื้อ

นายบลิงเคน มีกำหนดเดินทางไปประชุมที่เมืองพิตต์สเบิร์ก ในสัปดาห์นี้ เป็นการประชุมด้านการค้าและเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐกับสหภาพยุโรป จากนั้นสัปดาห์หน้าจะต้องไปประชุมที่ยุโรป กลับมารัฐแคลิฟอร์เนีย และไปประเทศเม็กซิโก แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการเลื่อนกำหนดการเหล่านี้หรือไม่

เครดิตภาพ AP