สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ว่า สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นมีมติเสียงข้างมาก ในการประชุมเมื่อวันเสาร์ ซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รับรองกฎหมายงบประมาณรายจ่าย สำหรับปีงบการเงินใหม่ ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 เม.ย. นี้ มูลค่า 112 ล้านล้านเยน (ราว 26.7 ล้านล้านบาท)


แม้กฎหมายต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาอีกครั้ง แต่ทุกฝ่ายเชื่อมั่นว่า ไม่น่ามีอุปสรรค และกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ทันตามกำหนด ทั้งนี้ แผนการใช้จ่าย รวมถึงการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวบนคาบสมุทรโนโตะ เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา


ขณะที่มีการวิเคราะห์ด้วยว่า การผ่านกฎหมายงบประมาณฉบับใหม่ได้ทันตามกำหนด ถือเป็น “ชัยชนะทางการเมือง” ของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ซึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ถือเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับ “การระดมทุนอื้อฉาว” ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ที่ส่งผลให้รัฐมนตรีหลายคนลาออก


อย่างไรก็ตาม ความนิยมของคิชิดะในสายตาและมุมมองของชาวญี่ปุ่น ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยผลสำรวจของสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ซึ่งจัดทำเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่า ความนิยมในตัวผู้นำญี่ปุ่นอยู่ที่เพียง 25% ส่วนคะแนนนิยมของพรรคแอลดีพีอยู่ที่ 30% ซึ่งคะแนนทั้งสองส่วนต่ำที่สุด นับตั้งแต่คิชิดะรับตำแหน่ง เมื่อเดือน ต.ค. 2564.

เครดิตภาพ : AFP