เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ช่างภาพคู่หนึ่งได้โอกาสบันทึกภาพชุดสำคัญสำหรับวงการวิจัยสัตว์ทะเลที่บริเวณเกาะเมาวี รัฐฮาวาย โดยเป็นภาพของวาฬหลังค่อมเพศผู้ 2 ตัว กำลังผสมพันธุ์กัน นับเป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์การศึกษาสัตว์ประเภทวาฬที่มีการบันทึกภาพกิจกรรมทางเพศแบบ “คู่เกย์” ของสัตว์ชนิดนี้ได้อย่างชัดเจน

ภาพชุดนี้อยู่ในรายงานกรณีศึกษาขององค์กรวาฬแห่งแปซิฟิกหรือ Pacific Whale Foundation (PWF) ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันอังคารที่ 27 ก.พ. 2567 ช่างภาพที่บันทึกภาพไว้ได้คือ ไลล์ แครนนิชเฟลด์ และ แบรนดี โรมาโน ถ่ายไว้ได้เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2567 ระหว่างที่พวกเขาอยู่บนเรือที่กำลังลอยลำอยู่นอกชายฝั่งของเกาะเมาวี

ขณะที่วาฬทั้งคู่ว่ายเข้ามาใกล้เรือของพวกเขา ช่างภาพทั้งสองก็สังเกตเห็นว่าวาฬตัวหนึ่งมีรูปร่างผอมบางและมีเหาวาฬเกาะเต็มตัว จึงกลายเป็นจุดดึงดูดความสนใจของพวกเขาในตอนแรก เพราะวาฬที่มีเหาวาฬเกาะอยู่บนตัวเป็นจำนวนมาก เป็นสัญญาณบ่งบอกว่ามันมีสุขภาพที่ไม่ดีนัก

วาฬตัวที่ 2 ดูจะมีสุขภาพร่างกายที่ดีกว่า มันเอาแต่ว่ายวนเวียนใกล้กับวาฬตัวแรกและใช้ครีบอกของมันยึดวาฬตัวที่ 2 ไว้ในอยู่นิ่ง ๆ ก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรมทางเพศด้วยการสอดใส่อวัยวะเพศเข้าไปในตัววาฬตัวแรก

วาฬทั้งสองตัวว่ายวนรอบเรือของพวกเขาอย่างเชื่องช้าราว 2-3 รอบ ซึ่งทำให้พวกเขามีโอกาสได้ถ่ายภาพอย่างชัดเจน แต่ก็ยืนยันว่าพวกเขารักษาระยะห่างจากวาฬทั้งสองตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เนื่องจากกฎหมายของรัฐฮาวายจะห้ามบุคคลเข้าใกล้วาฬหลังค่อมต่ำกว่าระยะ 100 หลา (ราว 90 เมตร)

ด้าน PWF อธิบายในแถลงการณ์ว่า ภาพชุดนี้นับเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ทำให้มนุษย์มีโอกาสได้เห็น “กิจกรรมส่วนตัว” ของวาฬเหล่านี้ พร้อมกับย้ำว่านี่คือครั้งแรกที่มีการบันทึกภาพพฤติกรรมในแบบโฮโมเซ็กชวลของวาฬหลังค่อมไว้ได้อย่างชัดเจน แม้ว่าพฤติกรรมการมีสัมพันธ์ทางเพศระหว่างตัวผู้ด้วยจะถือเป็นเรื่องปกติของสัตว์ประเภทวาฬและโลมาก็ตาม 

ที่มา : people.com

เครดิตภาพ : pacificwhale.org