เมื่อเวลา 07.57 น. วันที่ 4 มี.ค. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ (2024 ASEAN-Australia Special Summit) เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียกนางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง เข้าพูดคุยหารือ โดยนายกฯ กล่าวว่า เข้ามาพูดคุยเรื่องการตัดเกรดผู้รับเหมา เพราะอย่างที่บอกว่าจะมีการอัปเกรดขึ้นไปเรื่อยๆ หากผลงานไม่ดีก็จะไม่มีการให้เกรด ดังนั้นเกรดจะต้องขึ้นได้และลงได้ ก็เหมือนกับเรื่องถนนพระราม 2 ที่ผู้สื่อข่าวถาม ก็ถือเป็นกระบวนการและขั้นตอนที่เราพิสูจน์ได้ว่า สามารถควบคุมผู้รับเหมาได้ และปฏิบัติตามสัญญาได้ ก็ไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน โดยเฉพาะถนนที่ไม่เสร็จตามเวลา จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดูแลตรงนี้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้าง ที่จะต้องมีการแก้ไข

จากนั้นเวลา 08.54 น. นายกฯ ทวีตข้อความผ่าน X  ระบุว่า ปัญหาการก่อสร้างบริเวณถนนพระราม 2 ที่มีความล่าช้า และส่งผลกระทบให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ต้องได้รับการแก้ไข ทั้งนี้ มีสาเหตุมาจากการที่ผู้รับเหมาไม่ทำตามกรอบเวลาที่กำหนดในสัญญา และการควบคุมงานขาดประสิทธิภาพ ก่อนเดินทางไปภารกิจต่างประเทศ ตนจึงได้เชิญทางอธิบดีกรมบัญชีกลาง มาเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา และหามาตรการลงโทษบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ 

‘นายกฯ’ คุย ‘อธิบดีกรมบัญชีกลาง’ ตัดเกรดผู้รับเหมาก่อสร้าง

นายกฯ ระบุอีกว่า นอกจากจะมีการให้เลื่อนเกรดให้กับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างที่ทำงานดีสำเร็จลุล่วงแล้ว แต่หากบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างใด ทำงานล่าช้า ไม่ส่งงานตามที่กำหนด หรืองานไม่ได้คุณภาพ ตนขอให้มีการตัดเกรดลงมาด้วย ซึ่งบทลงโทษจะทำให้เกิดความกระตือรือร้นในความรับผิดชอบต่อการรับงานก่อสร้างต่าง ๆ ซึ่งทางอธิบดีกรมบัญชีกลาง ก็ได้รับไปเร่งหามาตรการ เพื่อนำไปสู่แนวทางปฏิบัติอย่างเร่งด่วนแล้ว.