ในกรงใต้น้ำที่ฟาร์มปลาออกเซบาเซน ตั้งอยู่ที่จุดตัดของฟยอร์ด 2 แห่ง ทางตะวันตกของนอร์เวย์ ฝูงปลาแซลมอนถูกเฝ้าดูตลอดเวลาผ่านกล้องใต้น้ำเคลื่อนที่ เมื่อพวกมันมีท่าทีหิวเล็กน้อย พนักงานในศูนย์ปฏิบัติการ อยู่ห่างออกไป 100 กิโลเมตร จะเปิด “เครื่องป้อนอาหารใต้น้ำ” ปล่อยอาหารเม็ดแบบพิเศษให้ปลากิน

ทั้งนี้ อาหารเม็ดสีน้ำตาลขนาดเล็กดังกล่าว ประกอบด้วยวัสดุจากพืชเป็นหลัก รวมถึงน้ำมันปลาและปลาป่น 20-30% ตลอดจนวิตามิน แร่ธาตุ และเม็ดสี เพื่อทำให้เนื้อปลาแซลมอนมีสีชมพูที่เป็นเอกลักษณ์

“ก่อนหน้านี้ อาหารปลาทำมาจากส่วนผสมวัตถุดิบในทะเลโดยเฉพาะ แต่มันเป็นโซลูชั่นที่ยั่งยืนน้อยกว่าการแทนที่ส่วนประกอบบางอย่าง เช่น โปรตีนถั่วเหลือง ซึ่งมันคือทิศทางที่เราดำเนินการ” นายแมกนัลฟ์ กิสเก ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท โมวี ผู้ผลิตปลาแซลมอนแอตแลนติกรายใหญ่ที่สุดในโลก กล่าว

เนื่องจากปลาตัวเล็กที่มักใช้ในปลาป่น เช่น ปลากะตัก, ปลาสแปรต และปลาเฮร์ริง มีจำกัด ฟาร์มปลาหลายแห่งจึงหันมาใช้วัสดุจากพืชที่มีราคาถูกกว่ามากขึ้น ทำให้เพิ่มการผลิตได้

ขณะที่องค์กรสิ่งแวดล้อมหลายแห่ง ระบุว่า การใช้ปลาป่นในอาหารปลา ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่มันยังคงเป็นวัตถุดิบ อีกทั้งมีความกังวลเกี่ยวกับการจับปลาเหล่านี้ ซึ่งมีผลกระทบด้านลบต่อนกน้ำ และประชากรยากไร้ในสถานที่
ต่าง ๆ เช่น แอฟริกาตะวันตก

“ปลาในอาหารปลา รวมถึงโปรตีนและถั่วเหลืองจากพืช ล้วนสามารถนำมาใช้เพื่อการบริโภคของมนุษย์ได้โดยตรง แต่สิ่งเหล่านั้นกลับถูกนำไปให้กับปลาแซลมอน เพื่อทำให้มันมีราคาแพงขึ้น และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้ค่าตอบแทนสูงกว่า สำหรับคนรวย” นายทรูลส์ กูโลว์เซน หัวหน้าองค์กรสิ่งแวดล้อม “เฟรนด์ส ออฟ ดิ เอิร์ธ สาขานอร์เวย์ กล่าว

กูโลว์เซน กล่าวเพิ่มเติมว่า ยิ่งปลาแซลมอนได้รับอาหารมังสวิรัติมากเท่าไหร่ พวกมันก็จะยิ่งห่างไกลจากชีวิตดั้งเดิมมากขึ้นเท่านั้น และเพิ่มความแตกต่างระหว่างปลาแซลมอนตามธรรมชาติ กับปลาแซลมอนที่เลี้ยงในฟาร์ม ยิ่งไปกว่านั้น ปลาแซลมอนในฟาร์มที่โตเร็วกว่า ตลอดจนมีพัฒนาการ และพฤติกรรมที่แตกต่างออกไป อาจก่อให้เกิดมลพิษทางพันธุกรรมต่อสต๊อกปลาแซลมอนตามธรรมชาติในบางครั้งด้วย

อนึ่ง สถาบันวิจัยอาหารนอร์เวย์ “โนฟิมา” ระบุว่า ฟาร์มเลี้ยงปลาหลายแห่ง จำเป็นต้องค้นหาวิธีการอื่น เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการใช้ขยะอาหารของมนุษย์ให้ดีขึ้นหรือทรัพยากรทางทะเลที่ไม่ค่อยถูกนำมาใช้ เช่น หอยแมลงภู่ และเพรียงหัวหอม หรือแม้แต่แมลง ต่างเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้เช่นกัน.

แมวแว่น
[email protected]