กรณีนายเดวิด อายุ 45 ปี นักธุรกิจชาวสวิตเซอร์แลนด์ เจ้าของปางช้างใน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เตะเข้ากลางหลังของ พญ.ธารดาว จันทร์ดำ หรือหมอปลาย อายุ 26 ปี แพทย์โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ขณะนั่งบันไดคอนกรีตวิลล่าหรูที่นายเดวิด เช่าไว้เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ณ บริเวณชายหาดยามู หมู่ 7 ต.ปากคอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ตามที่มีการเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ฝรั่งเตะหมอดอดถอนแจ้งความหนุ่มขับรถรพ. หลังกล่าวหาผิดพ.ร.บ.คอมพ์

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ สำนักงาน ปปง. ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธาน ปปง. และนายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. เพื่อขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายเดวิด หรือนาย Urs Beat Fehr อายุ 45 ปี นักธุรกิจชาวสวิตเซอร์แลนด์ ว่าเข้าข่ายความผิดมูลฐานฟอกเงินหรือไม่ โดยมีนายสุทธิศักดิ์ สุมน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย และในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ปปง. เป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายวัชระ กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าว มองว่านายเดวิด ได้แสดงกิริยาถ่อย กักขฬะและพูดจาดูหมิ่นดูแคลนชาวปักษ์ใต้ โดยอ้างภายหลังว่านึกว่าคุณหมอธารดาว เป็นชาวจีนนั้น เป็นการหยามหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างยิ่งและเป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎบัตรปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง เนื่องจากมีข้อเท็จจริงว่านายเดวิด เป็นเจ้าของปางช้างแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต และมีการเช่าช้างมาประกอบธุรกิจศูนย์อนุรักษ์ช้างภูเก็ต ในนามบริษัท อีเลเฟนท์ แซงชัวรี่ พาร์ค ภูเก็ต จำกัด แต่มีข่าวว่าซื้อช้างมาอนุรักษ์แค่ตัวเดียว ที่เหลือคือการเช่าช้างมาประกอบธุรกิจศูนย์อนุรักษ์ช้าง โดยเรียกรับเงินบริจาคเป็นการหากินกับช้างเพื่อขอรับบริจาคซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย อีกทั้งวิลล่าหรูที่พักของนายเดวิด มีค่าเช่าหลังละ 1 ล้านบาทต่อเดือน จึงเป็นที่สงสัยว่ามีรายได้จากการประกอบธุรกิจอะไร ถึงสามารถใช้ชีวิตอย่างหรูหราในจังหวัดภูเก็ตได้ ทั้งยังมีพฤติกรรมอาจทำตนเป็นผู้มีอิทธิพลก้าวร้าวทำร้ายคนไทย ชูนิ้วกลางใส่รถพยาบาลที่ขับตามหลังบนท้องถนน

นายวัชระ กล่าวอีกว่า เพื่อให้คลายความกังวลและข้อสงสัยจากพี่น้องประชาชนและศักดิ์ศรีของประเทศไทย ตนขอให้เลขาธิการ ปปง. ได้ตรวจสอบว่านายเดวิดมีพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐานฉ้อโกง อั้งยี่ องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ทรัพยากรธรรมชาติหรือกฎหมายอื่นใดหรือไม่ และให้ตรวจสอบมูลนิธิของนายเดวิดว่าผิดกฎหมายข้อใดหรือไม่ หากพบพฤติการณ์เข้าข่ายเป็นความผิดมูลฐาน ก็ขอให้ ปปง. ดำเนินการยึดหรืออายัดทรัพย์สินและดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินโดยเร็วที่สุด และหากการมีพฤติการณ์เช่นนี้เห็นสมควรให้ตรวจสอบมูลนิธิและบริษัทของนายเดวิด หากเป็นภัยต่อสังคมก็ควรเนรเทศออกนอกประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ขอให้ทาง ปปง. ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัดภายใน 30 วันและขอให้แจ้งกลับความคืบหน้าต่อตนเองด้วย

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า ส่วนในกรณีที่มีนายตำรวจ 2 นาย เข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าวโดยที่ไม่ได้เป็นตำรวจท้องที่ อีกทั้งผู้กำกับในพื้นที่เกิดเหตุก็ไม่ทราบเรื่องว่าตำรวจ 2 นายนี้เป็นใคร ตนขอให้ต้องสอบสวนตำรวจทั้ง 2 นายนี้ว่าใครเป็นคนสั่งให้ไป แล้วทำไมถึงไปพูดจาเข้าข้างนายเดวิด เห็นคนต่างชาติดีกว่าคนไทยได้อย่างไร สำนักงานตำรวจแห่งชาติควรที่จะอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งประเทศให้เห็นว่าคนไทยมีเกียรติมีศักดิ์ศรีมากกว่าชาวต่างชาติ ไม่ใช่ทำเหมือนว่าชาวต่างชาติมีเกียรติหรือศักดิ์ศรีมากกว่าคนไทย และตนจะขอให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ตรวจสอบในเรื่องนี้และกำชับผู้ใต้บังคับบัญชาด้วย และจะยื่นเรื่องต่อกรมที่ดินให้ตรวจสอบกรณีการออกโฉนดวิลล่าดังกล่าว ว่าได้มาโดยชอบหรือไม่ ทับที่หลวงหรือไม่ ทับทางสาธารณะหรือไม่ และจะยื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมการปกครอง เพื่อให้ตรวจสอบมูลนิธิของนายเดวิดอีกด้วย

“การขอโทษที่ผ่านมาของนายเดวิดดูแล้วไม่มีความจริงใจ และควรที่จะกลับไปที่ประเทศตัวเอง หรือออกไปจากประเทศไทยโดยเร็วที่สุด” นายวัชระ กล่าวทิ้งท้าย

นายสุทธิศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ต้องขอขอบคุณนายวัชระ ที่ได้นำข้อมูลมามอบให้ ส่วนกระบวนการของสำนักงาน ปปง. เราจะต้องตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายมูลฐานการฟอกเงินหรือไม่ เพื่อนำไปสู่การตรวจสอบการได้มาซึ่งทรัพย์สิน แต่ยืนยันว่าเราให้ความเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้เรายังไม่ได้มีการตรวจสอบทางข้างมาก่อน เพราะยังไม่มีรายงานเข้ามาแต่อย่างใด แต่ภายหลังที่นายวัชระยื่นข้อมูลเข้ามาเราจะต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบต่อไป.