เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ผู้สื่อข่าวตรวจสอบกรณี เงินผู้สูงอายุ 3,000 บาท โดยพบข้อมูล กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ ระบุว่า การให้บริการสงเคราะห์ผู้สูงอายุในภาวะยากลำบาก เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ได้รับความเดือดร้อนด้านที่พักอาศัย อาหารและเครื่องนุ่งห่ม ประสบปัญหา ด้านครอบครัว ถูกทารุณกรรม ถูกแสดงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ถูกทอดทิ้ง โดยจะได้รับวงเงินครั้งละ 3,000 บาทไม่เกิน 3 ครั้งต่อคนต่อปี

“ดีอีเอส” เผยข่าวปลอม “ปรับเบี้ยผู้สูงอายุ 3,000 บาท” ขึ้นแท่นอันดับ 1 คนสนใจสูง

ส่วนหลักเกณฑ์ต้องเป็นผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย หากผู้สูงอายุท่านใดคิดว่าเข้าหลักเกณฑ์ สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ทุกจังหวัด และสำนักงานราชการทุกพื้นที่ ตามช่องทางการติดต่อขอรับการช่วยเหลือ กรุงเทพมหานคร กรมกิจการผู้สูงอายุ กรมกิจการเด็ก และเยาวชน กรมกิจการสตรี และสถาบันครอบครัว กรมพัฒนาสังคม และสวัสดิการ กรมส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม (1300) และ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค

ส่วนต่างจังหวัด ที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด 76 จังหวัด ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ 11 แห่ง หน่วยงานในสังกัด พม. ที่อยู่ในจังหวัดนั้น

ส่วนเอกสารหลักฐาน ที่ใช้ยื่นขอรับการช่วยเหลือ
กรณีที่ 1 ผู้สูงอายุแจ้งเรื่องเอง ต้องนำบัตรประจำตัวประชาชน-บัตรอื่นที่ทางราชการออกให้ มายื่น
กรณีที่ 2 บุคคลหรือหน่วยงานอื่นที่พบเห็น ต้องนำ บัตรประจำตัวประชาชน-บัตรอื่นที่ทางราชการออกให้ของผู้แจ้งเรื่อง มายื่นด้วย
กรณีไม่มีหลักฐาน ให้มีหนังสือรับรองว่าผู้สูงอายุมีถิ่นที่อยู่ในพื้นที่นั้นจริงจากนายอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น หรือพนักงานปกครอง หรือกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน หรือนายกเทศมนตรี หรือนายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือผู้อำนวยการเขต หรือนายกเมืองพัทยา หรือประธานชุมชนซึ่งทางราชการให้การรับรอง หรือแต่งจั้งแล้วแต่กรณี

สามารถขอความช่วยเหลือได้ทางช่องทาง การโอนเงินผ่านระบบ Krungthai Corporate Online เช็ค เงินสด (โดยมีใบสำคัฐรับเงิน ซึ่งต้องมีเจ้าหน้าที่ลงนามเป็นพยานให้ครบถ้วนพร้อมภาพายประกอบ) โดยเจ้าหน้าที่จะรับเรื่อง จากนั้นรวบรวมข้อมูลส่งให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาเก็บข้อมูล ตรวจสอบ ว่าเข้าหลักเกณฑ์จริงหรือไม่ หากผ่านเกณฑ์จะมีเงินช่วยเหลือให้ครั้งละไม่เกิน 3,000 บาท หรือมอบเป็นสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นในชีวิตประจำวันให้ โดยใน 1 ปี สามารถขอความช่วยเหลือได้ 3 ครั้ง