ผู้จัดงานวิ่งรายการใหญ่ ทาบทาม “เดอะโกต” เอเลียด คิปโชเก เทพวิ่งมาราธอนโลก มาวิ่งที่ประเทศไทยแล้ว โดยมีแนวโน้มที่ดีเสียด้วย เมื่ออดีตเจ้าของสถิติโลก บอกว่าชื่นชอบประเทศไทย

นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน” ซึ่งเป็นหนึ่งในงานวิ่งระดับท็อปของไทย ได้เดินทางไปร่วมงานวิ่งเมเจอร์ของโลก “โตเกียว มาราธอน” ที่จัดที่ญี่ปุ่น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับ คิปโชเก ซึ่ง นายกอบเกียรติ โพสต์ในเฟซบุ๊ก Kobkiat Sangwanich เป็นรูปคู่กับ คิปโชเก พร้อมข้อความว่า

“ผมมาโตเกียวปีนี้…..นอกจากจะมาวิ่งมาราธอนให้จบแล้ว….ผมต้องการมาเรียนเชิญ the goat(ฉายาของ คิปโชเก) …ด้วยตัวเอง…รอฟังข่าวกันนะครับ…”

“ปล.เฮียบอกว่าชอบเมืองไทย!!!”

สำหรับ เอเลียด คิปโชเก นักวิ่งเคนยา วัย 39 ปี นับเป็นนักวิ่งมาราธอนที่โด่งดังที่สุดแห่งยุค เขาเคยทำสถิติโลก 2.01.09 ชั่วโมง ก่อนโดน ยอดนักวิ่งผู้ล่วงลับ เคลวิน คิปตุม รุ่นน้องร่วมชาติ ทำลายที่ 2.00.35 ชั่วโมง ส่วนโตเกียวมาราธอน ที่ผ่านมา คิปโชเก เข้าที่ 10 เวลา 2.06.50 ชั่วโมง แม้เป็นผลงานที่ไม่ดีนัก แต่เจ้าตัวยืนยันว่าพร้อมจะสู้ต่อ

นอกจากนี้ คิปโชเก ยังเป็นมนุษย์คนเดียวที่เคยทำสถิติ วิ่งมาราธอน (42.195 กม.) ด้วยเวลาต่ำกว่า 2 ชั่วโมง แต่ไม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ เพราะเป็นสนามที่จัดเพื่อให้ คิปโชเก ทุบเพดาน 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะ.

ภาพจาก Kobkiat Sangwanich/EliudKipchoge